"ประเสริฐ" ชวนสมาชิก TBCSD-นักธุรกิจไทย มีส่วนร่วมพัฒนาชุมชน-สังคม

ข่าวทั่วไป Wednesday July 27, 2011 12:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท. (PTT) ในฐานะประธานคณะกรรมการนักธุรกิจเพื่อสิ่งแวดล้อมไทย (Thailand Business Council for Sustainable Development : TBCSD) เปิดเผยว่า นโยบายการดำเนินงานของ TBCSD ในปีช่วง 3 ปีข้างหน้ายังคงสานต่อการดำเนินงานที่ผ่านมาในการรณรงค์และสร้างความตระหนักต่อภาคธุรกิจและสังคมเพื่อมุ่งไปสู่การนำสังคมสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน “สังคมคาร์บอนต่ำ" หรือ “Green and Low Carbon Society" ซึ่งครอบคลุมการดำเนินงานเพื่อส่งเสริมสังคมคาร์บอนต่ำ การป้องกันและบรรเทาภัยพิบัติทางธรรมชาติ การบริหารจัดการน้ำ เพื่อตอบสนองต่อสภาวการณ์ด้านสิ่งแวดล้อมและสังคมของประเทศ และแสดงบทบาทในการเป็นผู้นำภาคธุรกิจในการนำสังคมสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน

TBCSD ตั้งเป้าหมายที่จะเพิ่มจำนวนของสมาชิกให้ครอบคลุมในทุกกลุ่มธุรกิจ ตลอดจนนำองค์กรสมาชิกและภาคธุรกิจให้มีการพัฒนาตนเองอย่างสม่ำเสมอ ไม่หยุดนิ่ง เพื่อยกระดับของกลุ่มธุรกิจและอุตสาหกรรม ให้ก้าวไปสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืนตามเป้าหมายหลัก โดยจะร่วมมือกับสถาบันสิ่งแวดล้อมไทยในการประเมิน ตรวจสอบและติดตามการดำเนินงานของสมาชิกและองค์กรภาคธุรกิจ เพื่อพิจารณาให้การรับรองมาตรฐานการทำธุรกิจตามแนวทางการพัฒนาที่ยั่งยืน ภายใต้ “การรับรองมาตรฐานองค์กรภาคธุรกิจ เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน" มีการตรวจประเมินในด้านต่างๆ เช่น การจัดการสิ่งแวดล้อม การลดการใช้พลังงาน การมีส่วนร่วมในการพัฒนาชุมชนและสังคม การเพิ่มพื้นที่สีเขียว รวมถึงการบริหารจัดการองค์กรอย่างยั่งยืน

โดยจะผลักดันให้องค์กรสมาชิกมีการยกระดับขั้นขึ้น ตลอดจนมีจำนวนองค์กรหรือสมาชิกที่ได้รับการรับรองเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และหากองค์กรสมาชิกใดไม่ผ่านมาตรฐานก็จะมีนักวิชาการจากสถาบันสิ่งแวดล้อมไทยและจากองค์กรพันธมิตรภายนอกเข้าไปช่วยแนะนำ ซึ่งจะทำให้เห็นบทบาทที่ชัดเจนของ TBCSD ในการนำพาทั้งสมาชิกและภาคธุรกิจของประเทศสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน ตลอดจนเพื่อยกย่ององค์กรที่แสดงความห่วงใยต่อสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรของประเทศ อย่างยั่งยืนในระดับต่างๆ

นอกจากนี้ TBCSD จะรวมกลุ่มสมาชิกในการดำเนินงานเพื่อให้ตอบสนองกับปัญหาด้านภัยพิบัติของประเทศอย่างทันท่วงที โดยการตั้ง TBCSD Hotline ขึ้นเพื่อระดมความช่วยเหลือทั้งทางด้านบุคลากร และสิ่งของจำเป็นต่างๆ ให้กับผู้ประสบภัยพิบัติ โดยใช้จุดแข็งที่มีอยู่ คือ ความหลากหลายทางธุรกิจของกลุ่มสมาชิก เช่น น้ำตาล น้ำดื่ม

“ขอเชิญชวนให้สมาชิก TBCSD และบริษัทชั้นนำของประเทศร่วมกันส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจ สังคมและสิ่งแวดล้อมให้เติบโตอย่างยั่งยืน โดยให้ความสำคัญกับการพัฒนาองค์กรและธุรกิจควบคู่ไปกับการดูแลสิ่งแวดล้อม และสังคมอย่างจริงจังและจริงใจ" นายประเสริฐ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ