มียอดผู้เสียชีวิต 31 รายจากเหตุพายุโซนร้อนนกเตนพัดผ่านฟิลิปปินส์

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 28, 2011 13:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อิทธิพลพายุโซนร้อนนกเตน (Nock-Ten) ซึ่งมีชื่อเรียกท้องถิ่นว่าจัวหนิง ที่กำลังพัดผ่านฟิลิปินส์ในวันนี้ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตไปแล้วกว่า 31 ราย บาดเจ็บ 36 ราย และ สูญหายอีก 27 ราย ในขณะที่ประชาชนมากกว่า 600,000 ต้องอพยพออกจากบ้านเรือน

คณะกรรมการจัดการและลดความเสี่ยงภัยพิบัติแห่งชาติ (NDRRMC) รายงานว่าผู้เสียชีวิต 23 รายจากทั้งหมด 31 ราย อยู่ในเขตไบคอลซึ่งอยู่ห่างจากกรุงมะนิลาไปทางทิศใต้ประมาณ 500 กิโลเมตร

โดยอิทธิพลของพายุนกเตนได้ทำให้เกิดฝนตกหนักและโคลนถล่มในหลายพื้นที่ทางภาคเหนือของฟิลิปปินส์ ซึ่งสาเหตุของของการเสียชีวิตส่วนใหญ่ในเขตไบคอล เกิดจากโคลนถล่มทับร่างทั้งเป็น

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่สวัสดิการสังคมฟิลิปปินส์ได้เพิ่มวงเงินช่วยเหลืออีก 9.22 ล้านเปโซ (218.95 ล้านดอลลาร์) ในด้านอาหาร เสื้อผ้า และปัจจัยบรรเทาทุกข์อื่นๆ ให้กับเขตไบคอลเพียงเขตเดียว โดยเจ้าหน้าที่ยังได้จัดสรรงบประมาณเงินสดอีกเกือบ 60 ล้านเปโซ (1.42 ล้านดอลลาร์) เพื่อให้ความช่วยเหลือแก่จังหวัดอื่นๆ ที่ประสบภัยพิบัติจากพายุดังกล่าว

แถลงการล่าสุด ณ เวลา 11.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ของสำนักงานด้านบรรยากาศ ภูมิฟิสิกส์ และดาราศาสตร์ของฟิลิปปินส์ (PAGASA) ระบุว่า พายุนกเตน ซึ่งมีความเร็วลมสูงสุดที่ 95 กิโลเมตรต่อ ชั่วโมง กำลังอยู่เคลื่อนที่จากทิศตะวันตกไปยังทิศตะวันตกเฉียงเหนือของเมืองเลาอักในจังหวัดไอโลคอส นอร์ท ในภาคเหนือของฟิลิปปินส์

PAGASA คาดว่าพายุนกเตนจะเคลื่อนตัวไปทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ห่างจากเกาะฮ่องกง 270 กิโลเมตรในเช้าวันพรุ่งนี้ โดยไม่ได้ปรับเพิ่มระดับสัญญาณการเตือนภัยแต่อย่างใด แต่ระบุว่าพายุนกเตน ซึ่งเป็นลมมรสุมในภาคตะวันตกเฉียงใต้จะทำให้เกิดฝนตกอย่างต่อเนื่องในภาคตะวันตกของเกาะลูซอนและเกาะวิซายาส สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ