อุตุฯ เตือนภัยน้ำท่วมฉับพลัน-น้ำป่าไหลหลากจากพายุนกเตน 30 ก.ค.-2 ส.ค.

ข่าวทั่วไป Friday July 29, 2011 09:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรมอุตุนิยมวิทยาออกประกาศเตือนภัยจากอิทธิพลของพายุ"นกเตน(NOCK TEN)" ฉบับที่ 4 โดยเมื่อเวลา 04.00 น. พายุโซนร้อนนกเตนบริเวณทะเลจีนใต้ มีศูนย์กลางอยู่ห่างประมาณ 280 กิโลเมตรทางตะวันออกของเกาะไหหลำ ประเทศจีน หรือที่ละติจูด 18.1 องศาเหนือ ลองจิจูด 112.6 องศาตะวันออก มีความเร็วลมใกล้ศูนย์กลางประมาณ 50 นอต หรือ 90 กิโลเมตรต่อชั่วโมง กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกด้วยความเร็วประมาณ 10 นอต หรือ 18 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่า พายุนี้จะเคลื่อนผ่านเกาะไหหลำ อ่าวตังเกี๋ย และขึ้นฝั่งที่บริเวณประเทศเวียดนามตอนบนในช่วงวันที่ 30-31 ก.ค.นี้ ขณะที่มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย มีกำลังแรง

ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยจะมีฝนตกชุกหนาแน่นเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักถึงหนักมากหลายพื้นที่ โดยเฉพาะด้านรับลมบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ด้านตะวันตกของภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตก จึงขอให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยตามที่ลาดเชิงเขา ใกล้ทางน้ำไหลผ่าน และพื้นที่ราบลุ่ม ระมัดระวังอันตรายจากน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และน้ำล้นตลิ่ง ในช่วงวันที่ 30 ก.ค.-2 ส.ค.นี้

ส่วนคลื่นลมในทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนจะมีกำลังแรง โดยมีคลื่นสูง 2-4 เมตร ขอให้ชาวเรือบริเวณดังกล่าวระมัดระวังอันตรายในการเดินเรือ และเรือเล็กควรงดออกจากฝั่งในระยะนี้ไว้ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ