สธ.เผยมีผู้เสียชีวิตจากพายุ"นกเตน" 1 ราย ป่วยกว่า 5 พันราย

ข่าวทั่วไป Wednesday August 3, 2011 15:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) สั่งระดมหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ออกให้บริการประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ที่ถูกน้ำท่วม 16 จังหวัด โดยขณะนี้พบคนป่วยจากพิษพายุนกเตนกว่า 5,000 ราย เสียชีวิต 1 ราย สูญหายอีก 1 ราย แต่ยังไม่มีโรคระบาด

"ผลการให้บริการหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ในพื้นที่น้ำท่วมพบผู้ประสบภัยเจ็บป่วย 5,000 ราย ส่วนใหญ่น้ำกัดเท้า เสียชีวิต 1 ราย สูญหาย 1 ราย ระดมหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ออกบริการผู้ประสบภัย 16 จังหวัด ทั้งสุขภาพกายและจิตอย่างเต็มที่" นพ.ไพจิตร์ วราชิต ปลัด สธ.กล่าวหลังลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมราชการที่ จ.แพร่

ปลัด สธ.กล่าวว่า ตนเองได้กำชับให้สำนักงานสาธารณสุขทุกจังหวัดเร่งจัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่เพื่อให้การดูแลทั้งสุขภาพกายและสุขภาพจิตผู้ประสบภัยอย่างต่อเนื่อง จนถึงวันนี้ได้จัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ออกให้บริการไปแล้ว 60 ทีม พบผู้เจ็บป่วยกว่า 5,000 ราย เฉพาะที่จังหวัดแพร่เกือบ 2,000 ราย ส่วนใหญ่เป็นโรคน้ำกัดเท้า รองลงมาคือไข้หวัด มีบาดแผลจากการขนของหนีน้ำ และผื่นคัน โดยพบผู้มีความเครียดในระดับที่ไม่รุนแรง เช่น อาการนอนไม่หลับจากทรัพย์สินเสียหายประมาณ 5 ราย ยังไม่พบโรคระบาดใดๆ พบผู้เสียชีวิต 1 รายที่ จ.อุดรธานี สูญหาย 1 ราย ที่ จ.แพร่

นอกจากนี้ยังให้นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด ผู้อำนวยการโรงพยาบาลในพื้นที่เขตตรวจราชการสาธารณสุข เขต 16 ประกอบด้วย จังหวัดแพร่ เชียงราย น่าน พะเยา พัฒนาระบบการบริการให้ประชาชนสามารถเข้าถึงอย่างสะดวก ใกล้บ้านที่สุด และเร่งรัดนโยบายเร่งด่วนคือ การให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมอย่างเต็มที่โดยไม่ต้องคำนึงถึงค่าใช้จ่าย ซึ่งขณะนี้มีทั้งหมด 16 จังหวัด รวมทั้งดำเนินการป้องกันไม่ให้เกิดโรคระบาดที่มากับน้ำท่วม เช่น โรคอุจจาระร่วง โรคฉี่หนู เป็นต้น

สำหรับสถานการณ์น้ำท่วมทั่วประเทศล่าสุดมี 16 จังหวัดที่ถูกน้ำท่วม ส่วนใหญ่ร้อยละ 70 อยู่ในภาคเหนือ ที่เหลืออยู่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ส่วนใหญ่อยู่ริมแม่น้ำสายหลัก หนักที่สุดที่ จ.แพร่ ที่ถูกน้ำท่วมทั้งหมด 9 อำเภอ มีสถานบริการสาธารณสุขถูกน้ำท่วมทั้งหมด 8 แห่ง ประกอบด้วย ศูนย์ควบคุมโรคติดต่อ อ.บ่อสร้าง จ.เชียงใหม่ ที่เหลือเป็นโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ใน จ.ลำปางและพิษณุโลก จังหวัดละ 1 แห่ง จังหวัดแพร่ 5 แห่ง ต้องปิดบริการชั่วคราว ได้แก่ อ.เมือง 3 แห่งคือ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลน้ำโค้ง ตำบลวังพรม และตำบลแม่ยม ระดับน้ำสูงประมาณ 1-2 เมตร ที่ อ.สูงเม่น 2 แห่งคือโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลสบสาย และตำบลปงพร้าว ระดับน้ำสูงประมาณ 1 เมตร

อย่างไรก็ดี สธ.พร้อมให้การดูแลผู้ประสบภัยเต็มที่ หากประชาชนเจ็บป่วยฉุกเฉินสามารถโทรปรึกษาหรือแจ้งขอความช่วยเหลือด้านการแพทย์ที่หมาย 1669 ฟรีตลอด 24 ชั่วโมง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ