สธ.สั่งรพ.13 จ.ในที่ลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยาและป่าสักเตรียมรับมือน้ำเหนือ

ข่าวทั่วไป Saturday August 6, 2011 16:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า เพื่อป้องกันผลกระทบมวลน้ำจากภาคเหนือ กระทรวงสาธารณสุขได้ ให้โรงพยาบาลในสังกัดซึ่งมี 124 แห่ง ที่อยู่ในลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยาและป่าสัก 13 จังหวัด ประกอบด้วย นนทบุรี ปทุมธานี พระนครศรีอยุธยา สระบุรี ชัยนาท ลพบุรี สิงห์บุรี อ่างทอง นครปฐม สุพรรณบุรี สมุทรปราการ สมุทรสาคร และกทม. ปฏิบัติตามแผนของกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งได้ให้ทุกแห่งดำเนินการซักซ้อม 4 แผน เพื่อให้เจ้าหน้าที่มีความเข้าใจและปฏิบัติตามแผนอย่างคล่องตัว

โดย 4 แผนดังกล่าวประกอบด้วย 1.แผนป้องกันไม่ให้น้ำท่วมโรงพยาบาล เพื่อให้สามารถให้บริการประชาชนได้อย่างต่อเนื่อง 2.แผนสำรองทรัพยากรที่จำเป็นต้องใช้บริการผู้ป่วย เช่น ออกซิเจน อาหารผู้ป่วยใช้การได้ประมาณ 1 สัปดาห์

3.แผนการส่งต่อผู้ป่วยที่มีอาการหนัก และ 4.แผนการปรับให้บริการ หากน้ำท่วมในโรงพยาบาล เช่น การตั้งจุดตรวจรักษาผู้ป่วยนอกโรงพยาบาล 4 มุมเมือง,การจัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ออกให้บริการพื้นที่น้ำท่วมควบคู่กันทั้งสุขภาพกายและจิต รวมทั้งการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยเรื้อรัง ผู้พิการ ผู้สูงอายุ และเด็กเล็กที่อยู่ในพื้นที่น้ำท่วม และเสี่ยงต่อการเกิดอันตรายให้ไปอยู่ในที่ปลอดภัย และให้โรงพยาบาลทุกแห่งเปิดสายด่วนให้บริการประชาชนในเรื่องปัญหาการเจ็บป่วยทางหมายเลข 1669 ตลอด 24 ชั่วโมง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ