สธ.เผยพายุนกเตนกระหน่ำน้ำท่วมหนักมีผู้เสียชีวิต 26 รายแล้ว สูญหาย 1

ข่าวทั่วไป Wednesday August 10, 2011 15:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) เผยผลกระทบน้ำท่วมจากอิทธิพลพายุนกเตนในช่วง 17 วันที่ผ่านมา ส่งผลให้มีประชาชนเสียชีวิตแล้ว 26 ราย สูญหายอีก 1 ราย และมีผู้เจ็บป่วยกว่า 15,000 รายแล้ว โดยผู้ประสบภัยมีอาการเครียดจัดถึงขั้นต้องติดตามดูแลเป็นพิเศษ 52 ราย ส่วนสถานบริการสาธารณสุขที่ถูกน้ำท่วมทั้ง 19 แห่งใน 4 จังหวัด ขณะนี้สามารถเปิดให้บริการได้ทุกแห่งแล้ว

"มีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 26 ราย ใน 8 จังหวัด ได้แก่ เชียงใหม่ 2 ราย สุโขทัย 4 ราย สกลนคร 2 ราย อุดรธานี เพชรบูรณ์ จังหวัดละ 1 ราย นครพนม 3 ราย แม่ฮ่องสอน 7 ราย สูญหาย 1 ราย และแพร่ 6 ราย" นพ.ไพจิตร์ วราชิต ปลัด สธ.กล่าว

ทั้งนี้ สธ.ได้จัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ทั้งทางเรือ และทางรถยนต์ออกให้บริการผู้ประสบภัยจำนวน 120 ทีม มีผู้เจ็บป่วยกว่า 15,000 ราย ส่วนใหญ่เป็นโรคน้ำกัดเท้า ไข้หวัด โรคผิวหนัง และทุกพื้นที่ยังไม่มีโรคระบาด

ส่วนการดูแลด้านจิตใจ กรมสุขภาพจิตได้ร่วมกับสำนักงานสาธรณสุขจังหวัดประเมินปัญหาสุขภาพจิตผู้ประสบภัยใน อ.เมือง จ.ลำพูน, อ.ศรีสำโรง จ.สุโขทัย และ ต.ธาตุ อ.เชียงคาน จ.เลย รวมทั้งหมด 748 ราย พบมีความเครียดสูง 51 ราย ซึมเศร้า 99 ราย เสี่ยงฆ่าตัวตาย 22 ราย ทั้งหมดนี้ต้องติดตามดูแลเป็นพิเศษรวม 52 ราย เพื่อป้องกันฆ่าตัวตาย

สำหรับสถานบริการสาธารณสุขถูกน้ำท่วมทั้งหมด 19 แห่ง ใน 4 จังหวัด ประกอบด้วย เชียงใหม่ 9 แห่ง สุโขทัย 4 แห่ง ลำพูน 2 แห่ง แพร่ 4 แห่ง ส่วนใหญ่เป็นโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ขณะนี้ระดับน้ำลดลงสามารถเปิดบริการได้ตามปกติ สำหรับการเตรียมพร้อมรับมือน้ำท่วมในจังหวัดภาคกลางลุ่มเจ้าพระยา ได้ให้สถานบริการทุกแห่งป้องกันน้ำท่วมอย่างเต็มที่ เช่น ที่ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้จัดเรือและเสื้อชูชีพสำรองพร้อมใช้งานตลอดเวลาจำนวน 20 ลำ ขณะนี้ยังไม่มีสถานบริการแห่งใดถูกน้ำท่วม

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ สธ.ได้จัดส่งยาชุดช่วยเหลือน้ำท่วมไปให้พื้นที่ประสบภัยทั้งหมด 18 จังหวัด รวมทั้งหมด 141,000 ชุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ