อังกฤษประเมินความเสียหายในหลายเมืองหลังเกิดจลาจลเมื่อคืนนี้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 10, 2011 18:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อังกฤษประเมินความเสียหายในหลายเมืองนอกกรุงลอนดอนในช่วงเช้าวันพุธตามเวลาท้องถิ่น หลังเกิดการจลาจลเมื่อคืนที่ผ่านมา

ถนนหนทางในกรุงลอนดอนมีเจ้าหน้าที่ตำรวจมากถึง 16,000 นายคอยป้องกันไม่ให้เกิดการจลาจลเป็นคืนที่ 4 แต่ในเมืองแมนเชสเตอร์ทางตอนเหนือของประเทศกลับเกิดความวุ่นวายอย่างหนัก เมื่อผู้ก่อความไม่สงบร่วม 2,000 คน ได้ทำลายกระจกร้านค้า ขว้างระเบิดขวดใส่ร้านค้า และขโมยของ

เจ้าหน้าที่ตำรวจใช้เวลากว่า 6 ชั่วโมงรับมือกับเหตุการณ์ และมีการจับกุมผู้กระทำผิด 108 คน พร้อมทั้งเปิดเผยว่า ผู้ก่อความไม่สงบบางส่วนมาจากแก๊งอาชญากรรมที่ตั้งใจมาขโมยของตามร้านค้าต่างๆ

หลังการก่อความไม่สงบในแมนเชสเตอร์ เจ้าหน้าที่ตำรวจนายหนึ่งกล่าวว่า "นี่เป็นการก่ออาชญากรรมที่ไร้เหตุผลที่สุดแบบที่ไม่เคยพบเคยเห็นมาก่อน พวกนั้นประท้วงโดยไม่มีเหตุผล ไม่มีแรงจูงใจ ผมและทุกคนสลดใจกับการกระทำที่น่าละอายของอาชญากรพวกนี้"

ในเมืองใกล้เคียงอย่างซัลฟอร์ด ผู้ก่อความไม่สงบได้ต่อสู้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ จุดไฟเผารถยนต์และอาคารบ้านเรือน

ส่วนในเมืองเบอร์มิงแฮมทางตอนกลางของประเทศ รวมถึงเมืองใกล้เคียงอย่างเวสต์บรอมวิชและวูล์ฟแฮมป์ตัน ก็มีการขโมยของ ก่อความวุ่นวาย และวางเพลิง

ในเมืองน็อตติงแฮม ผู้ก่อความไม่สงบขว้างระเบิดขวดใส่สถานีตำรวจ ส่วนในเมืองลิเวอร์พูลทางตอนเหนือมีการจับกุมผู้ก่อความไม่สงบ 50 ราย และในเมืองกลูเชสเตอร์ทางตะวันตกของประเทศมีการจับกุมวัยรุ่น 9 คนที่ขว้างขวดและหินใส่ตำรวจ

ในเมืองเลสเตอร์ทางตอนกลางของประเทศ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ปะทะกับกลุ่มวัยรุ่นราว 100 คนที่ขว้างหินใส่ตำรวจ

ขณะที่ในภาคเวสต์มิดแลนด์ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้จับกุมผู้ก่อความไม่สงบ 109 คน และกำลังสืบสวนกรณีการเสียชีวิตของชายชาวเอเชีย 3 คนที่ถูกรถชนในย่านวินสันกรีนเมื่อช่วงเช้า โดยสื่อรายงานว่าชายทั้งสามอาจออกมาปกป้องย่านที่อยู่อาศัยของตนเอง ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังสืบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

ทั้งนี้ การจลาจลครั้งใหญ่ในอังกฤษปะทุขึ้นหลังจากที่ มาร์ค ดักแกน วัย 29 ปี ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจยิงเสียชีวิตขณะพยายามเข้าจับกุมกรณีพัวพันกับอาวุธปืน เมื่อวันพฤหัสบดีที่แล้ว และมีรายงานว่าดักแกนถือปืนผิดกฎหมายตอนที่ถูกตำรวจลอนดอนยิง 2 นัด สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ