ก.เกษตรฯ เล็งชงเพิ่มเกณฑ์ช่วยเหลือน้ำท่วม, รับลูกจำนำข้าว-บัตรเครดิต

ข่าวทั่วไป Monday August 15, 2011 14:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีระ วงศ์สมุทร รมว.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวภายหลังการประชุมผู้บริหารกระทรวงเกษตรฯ ในโอกาสเข้ารับตำแหน่งวันแรกว่า งานเร่งด่วนที่จะเร่งดำเนินการหลังจากแถลงนโยบายต่อรัฐสภาแล้ว คือ การให้ความช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาน้ำท่วมซึ่งหลักเกณฑ์การให้ความช่วยเหลือพื้นที่การเกษตรที่ได้รับความเสียหาย โดยส่วนตัวคิดว่าการจ่ายเงินช่วยเหลือตามหลักเกณฑ์ของกระทรวงการคลังเดิม คือ นาข้าวในอัตรา 606 บาท/ไร่ คงไม่เพียงพอในภาวะต้นทุนการผลิตที่เพิ่มสูงขึ้นในปัจจุบัน ซึ่งกระทรวงเกษตรฯจะต้องมาพิจารณาถึงหลักเกณฑ์ที่จะปรับเพิ่มขึ้นให้มีความเหมาะสมเพื่อเสนอต่อคณะรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ได้มอบหมายให้ข้าราชการประจำและผู้เกี่ยวข้องเร่งเข้าไปสำรวจความเสียหายในพื้นที่การเกษตรที่ระดับน้ำลดลงแล้ว เพื่อเป็นการเตรียมข้อมูลทั้งหมดเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีภายหลังจากรัฐบาลได้แถลงนโยบายต่อรัฐสภาเป็นที่เรียบร้อยแล้วเป็นอันดับแรก

สำหรับการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในระยะยาวนั้น กระทรวงเกษตรฯ จะมองภาพรวมในระดับลุ่มน้ำ ซึ่งในส่วนของลุ่มน้ำยมเกี่ยวกับการสร้างเขื่อนแก่งเสือเต้นนั้นกรมชลประทานก็ได้ทำการศึกษา และรับฟังความเห็นของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียเช่นเดียวกับโครงการอื่นๆ ที่จะเข้ามาแก้ไขปัญหาน้ำท่วมซ้ำซากทั้งโครงการชลประทานขนาดเล็ก ขนาดกลาง แต่ทั้งนี้ก็ต้องดูว่าโครงการใดจะมีความคุ้มค่าและสามารถแก้ไขปัญหาได้ทันต่อสถานการณ์มากที่สุด

นายธีระ กล่าวถึงนโยบายการรับจำนำข้าวว่า ขอยืนยันว่าไม่ได้มีความหนักใจแต่อย่างใด และสามารถดำเนินการได้ทันที ซึ่งกระทรวงเกษตรฯ เป็นหน่วยงานต้นน้ำที่มีข้อมูลของเกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนเกษตรกรอยู่แล้ว หากดำเนินการในส่วนของการรับจำนำก็ยินดีให้ความร่วมมือกับหน่วยงานหลักที่จะดำเนินการคือ กระทรวงพาณิชย์และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.)

ด้านนายพรศักดิ์ เจริญประเสริฐ รมช.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า เรื่องเร่งด่วนที่จะเข้ามาดำเนินการหลังจากรัฐบาลได้แถลงนโยบายต่อรัฐสภาเรียบร้อยแล้ว คือ การแก้ไขปัญหาปากท้องให้แก่เกษตรกร เรื่องต้นทุนการผลิต และการเพิ่มผลผลิตทางการเกษตร โดยเฉพาะการเร่งดำเนินการในเรื่องบัตรเครดิตเกษตรกร และการรับจำนำข้าวที่จะมีการแก้ไขปัญหาต่างๆ และจุดบกพร่องที่เคยเกิดขึ้นอดีตมาปรับปรุงให้การรับจำนำสามารถช่วยเหลือผลผลิตข้าวของเกษตรที่จะเริ่มดำเนินการในฤดูนาข้าวที่จะถึงนี้ ซึ่งในเวลา 15.00 น.วันนี้ จะมีการประชุมเรื่องดังกล่าวที่พรรคเพื่อไทยเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ