(เพิ่มเติม) ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญนัดประชุม 24 ส.ค.เลือกประธานคนใหม่

ข่าวทั่วไป Thursday August 18, 2011 13:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวสันต์ สร้อยพิสุทธิ์ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ กล่าวการเลือกประธานศาลรัฐธรรมนูญคนใหม่ว่า คณะตุลาการฯ จะนัดประชุม 24 ส.ค.เวลา 10.00 น.เพื่อคัดเลือกประธานศาลรัฐธรมนูญคนใหม่แทนนายชัช ชลวร ที่ลาออกจากตำแหน่งหลังจากดำรงตำแหน่งมาเป็นเวลา 3 ปี

สำหรับขั้นตอนในการดำเนินการคัดเลือกจะเป็นอย่างไร ที่ประชุมคณะตุลาการฯ คงจะหารือกันในวันดังกล่าว แต่ก่อนหน้านี้ นายจรัล ภักดีธนากุล หนึ่งในคณะตุลาการฯ เคยกล่าวไว้ว่าในการประชุมพิจารณาเลือกประธานฯคนใหม่จะให้ตุลาการฯ เสนอชื่อผู้ที่เหมาะสมต่อทีป่ระชุม หากเจ้าตัวไม่ขัดข้อง คณะตุลาการฯ ก็คงจะมติเสียงข้างมากเพื่อคัดเลือกทันที

อนึ่ง รายงานข่าวก่อนหน้านี้ระบุว่า นายวสันต์ เป็นว่าที่แคนดิเดตประธานศาลรัฐธรรมนูญคนใหม่ที่มาแรงมากสุด ในฐานะอาวุโสสูงสุด แต่เจ้าตัวยังไม่ตอบรับหรือปฏิเสธเรื่องนี้

นายวสันต์ กล่าวต่อว่า ในการประชุมวันที่ 24 ส.ค.ข้อกำหนดคือต้องมีองค์ประชุมครบทั้ง 9 คน ใช้วิธีการโหวตลับ ผู้ที่ได้คะแนนเกิน 5 เสียง จะได้รับการคัดเลือกให้เป็นประธานศาลรัฐธรรมนูญทันที แต่หากมีผู้เสนอชื่อหลายคนและยังไม่ได้คะแนนเกิน 5 เสียง ก็จะต้องมีการโหวตใหม่ โดยเอาผู้ที่ได้รับคะแนนน้อยสุดหรือไม่ได้คะแนนออกไป และโหวตจนกว่าจะได้คะแนนเกิน 5 เสียง

สำหรับเรื่องการเลือกประธานศาลรัฐธรรมนูญ พบว่าคณะตุลาการศาลยังสงวนท่าทีกันอยู่ ยังไม่มีใครเสนอตัวอย่างชัดเจน

นายวสันต์ กล่าวว่า ส่วนตัวคิดว่าคนที่จะเข้ามารับตำแหน่ง จะมีภาระทั้งภายในและภายนอกองค์กร เนื่องจากสถานการณ์เมืองที่ผ่านมามีแรงกดดันอยู่ตลอดเวลา เนื่องจากบ้านเมืองของเราชอบความถูกใจมากกว่าความถูกต้อง ส่วนกรณีที่คนทั่วไปชอบอ้างกันว่าตุลาการไม่เป็นกลางหรือสองมาตรฐานนั้น คนยังเข้าใจผิด เพราะคำว่าสองมาตรฐานหมายถึงกรณีที่เหมือนกันแต่คำตัดสินต่างกัน ยกตัวอย่างคดีผู้ต้องหามียาบ้าคนละ 3 เม็ดเหมือนกัน คนนึงถูกตัดสินจำคุกแต่อีกคนให้รอลงอาญาแบบนี้จึงจะเรียกว่าสองมาตรฐาน แต่หากเป็นคนละเรื่องเช่นการยุบพรรคการเมือง แต่พฤติกรรมการกระทำความผิดต่างกัน ก็จำเป็นต้องพิจารณาตามหลักฐานข้อเท็จจริง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ