โพลเผยผลสำรวจคนส่วนใหญ่ไม่ค่อยเชื่อมั่นในศาล รธน.มองมี 2 มาตรฐาน

ข่าวทั่วไป Thursday August 18, 2011 15:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สวนดุสิตโพล เผยประชาชนส่วนใหญ่ 37.62% ไม่ค่อยเชื่อมั่นต่อศาลรัฐธรรมนูญ เนื่องจากเห็นว่าการตัดสินคดีที่ผ่านมามีทั้งผู้ที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย และบางคดีมองว่าเป็นการตัดสินแบบสองมาตรฐาน รวมถึงศาลอาจได้รับความกดดันจากสังคม

กลุ่มตัวอย่างรองลงมา 25.53% ค่อนข้างเชื่อมั่นในศาลรัฐธรรมนูญ เนื่องจากเห็นว่ากระบวนการตัดสิน การพิจารณาคดีของศาลรัฐธรรมนูญในแต่ละครั้ง ล้วนเป็นเรื่องที่สังคมให้ความสนใจและศาลรัฐธรรมนูญยึดมั่นในความยุติธรรม ขณะที่กลุ่มตัวอย่าง 19.31% บอกว่าไม่เชื่อมั่น เพราะการพิจารณาคดีแต่ละเรื่องใช้เวลานาน หากมีคดีเข้ามาพร้อมกันหลายเรื่องอาจพิจารณาไม่ทัน อีกทั้งมีการแทรกแซงทางการเมืองด้วย

ดังนั้น จึงมีเพียง 17.54% เท่านั้นที่มีความเชื่อมั่นมากต่อศาลรัฐธรรมนูญว่ามีหน้าที่รักษากฎหมายสูงสุดของประเทศและตุลาการล้วนเป็นบุคคลที่มีความรู้ความสามารถ มีประสบการณ์ ยึดมั่นในคำสัตย์ปฏิญาณที่ให้ไว้

ผลงานของศาลรัฐธรรมนูญที่ผ่านมาที่ทำให้ประชาชนมีความเชื่อมั่นเพิ่มขึ้น 42.86% ระบุว่า เป็นคดีทุจริตในหน่วยงานรัฐ เช่นเรื่องการจัดซื้อยาของกระทรวงสาธารณสุข การสั่งซื้อรถดับเพลิง ส่วนผลงานของศาลรัฐธรรมนูญที่ผ่านมา ซึ่งทำให้ประชาชนมีความเชื่อมั่นลดลง กลุ่มตัวอย่าง 47.82% ระบุว่า เป็นเรื่องของการตัดสินคดีเกี่ยวกับการชุมนุมประท้วงของกลุ่มต่างๆ

สำหรับข้อเสนอแนะว่าศาลรัฐธรรมนูญจะแก้ไขปัญหาบ้านเมืองได้อย่างไร กลุ่มตัวอย่าง 30.63% เสนอว่า ควรพิจารณาตัดสินคดีต่างๆ โดยยึดหลักความถูกต้องยุติธรรม โปร่งใส และตรงไปตรงมา

ทั้งนี้ สวนดุสิตโพลได้สำรวจความเห็นประชาชนเรื่อง"ศาลรัฐธรรมนูญในสายตาของประชาชนจากกลุ่มตัวอย่างในกรุงเทพและปริมณฑล"จำนวน 1,174 คน ระหว่างวันที่ 13-17 ส.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ