เกิดแผ่นดินไหว 5.8 ริกเตอร์ทางชายฝั่งตะวันออกของสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 24, 2011 08:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกิดแผ่นดินไหว 5.8 ริกเตอร์ทางชายฝั่งตะวันออกของสหรัฐเมื่อช่วงค่ำวานนี้ตามเวลาในประเทศไทย โดยแรงสั่นสะเทือนสามารถรู้สึกได้ในกรุงวอชิงตันดีซี นิวยอร์กซิตี้ และนอร์ธ คาโรไลน่า รวมถึงในเมืองโทรอนโต ประเทศแคนาดา

สำนักงานสำรวจทางธรณีวิทยาของสหรัฐ (USGS) เปิดเผยว่า เหตุแผ่นดินไหวดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเวลา 13:51 น.ของวันอังคารที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น (24:51 น. ตามเวลาในประเทศไทย) โดยแรงสั่นสะเทือนเกิดขึ้นนานถึง 45 วินาที มีจุดศูนย์กลางแผ่นดินไหวห่างจากกรุงวอชิงตันดีซี ค่อนไปทางตะวันตกเฉียงใต้เป็นระยะทาง 135 กิโลเมตร ที่ความลึก 6 กิโลเมตร และคาดว่าไม่มีคลื่นสึนามิหลังแผ่นดินไหว แต่อาจมีอาฟเตอร์ช็อคตามมา

แผ่นดินไหวครั้งนี้ยังสามารถรับรู้ได้ไกลถึงเกาะมาร์ธาส์ ไวน์ยาร์ด ซึ่งอยู่ห่างออกไป 500 ไมล์ (800 กิโลเมตร) นอกชายฝั่งรัฐแมสซาชูเซตส์ ซึ่งเป็นสถานที่ที่ประธานาธิบดีบารัค โอบามา อยู่ในระหว่างการพักผ่อนตีกอล์ฟ

ด้านคณะกรรมาธิการกำกับดูแลนิวเคลียร์ของสหรัฐ (NRC) เปิดเผยว่า เตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ 2 เครื่องที่ตั้งอยู่ใกล้จุดที่เกิดแผ่นดินไหวในเวอร์จิเนียหยุดทำงานโดยอัตโนมัติ ซึ่งเจ้าหน้าที่กำลังประเมินสถานการณ์และส่งผู้เชี่ยวชาญดำเนินการตรวจสอบจุดเกิดเหตุ

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้เร่งอพยพผู้คนออกจากอาคารทำเนียบขาว ตึกกระทรวงกลาโหม และอาคารรัฐสภาในกรุงวอชิงตันหลังแผ่นดินไหว ขณะที่การติดต่อสื่อสารในบางพื้นที่หยุดชะงักไปชั่วขณะ โดยผู้เห็นเหตุการณ์เล่าว่า เหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้ทำให้ประชาชนแตกตื่นและพากันวิ่งออกมาอยู่กลางถนนในกรุงวอชิงตันดีซี และย่านอื่นๆ อีกหลายแห่ง ขณะที่ทางสำนักงานอุทยานแห่งชาติ (National Park Service) ก็ปิดทำการและมีการขนย้ายอนุสาวรีย์ทั้งหมด

ในส่วนของผู้ให้บริการรถไฟโดยสาร Amtrak ประกาศแถลงการณ์ว่าบริการรถไฟจะวิ่งให้บริการระหว่างบัลติมอร์และวอชิงตันในอัตราความเร็วที่ช้าลง โดยเจ้าหน้าที่จะทำการตรวจสอบเส้นทาง สถานี และโครงสร้างทางรถไฟส่วนอื่นๆ ทั้งนี้ ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บแต่คาดว่าผู้โดยสารอาจต้องเดินทางถึงที่หมายช้ากว่ากำหนด

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้นับเป็นแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ที่สุดในรัฐเวอร์จิเนียนับตั้งแต่ปี 2440 ซึ่งนักตรวจจับการสั่นสะเทือนใต้ผิวโลกประเมินแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวครั้งดังกล่าวที่ถล่ม Giles County ไว้ที่ 5.8 ริกเตอร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ