สหรัฐจับตาความรุนแรงของเฮอริเคนไอรีนและผลกระทบจากแผ่นดินไหว

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 24, 2011 11:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานจัดการสถานการณ์ฉุกเฉิน (FEMA) ของสหรัฐเปิดเผยว่า ทางสำนักงานกำลังจับตาพายุเฮอริเคนไอรีนอย่างต่อเนื่องและติดตามผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหว 5.8 ริกเตอร์ทางชายฝั่งภาคตะวันออกของสหรัฐที่เกิดขึ้นเมื่อค่ำวานนี้ตามเวลาประเทศไทย ซึ่งแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวครั้งนี้สามารถรู้สึกได้ในกรุงวอชิงตันดีซี นิวยอร์กซิตี้ และนอร์ธ คาโรไลน่า รวมถึงในเมืองโทรอนโต ประเทศแคนาดา

FEMA ระบุว่า ทางหน่วยงานกำลังประสานความร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับหน่วยงานต่างๆในแถบแคริบเบียนและตามชายฝั่งตะวันออกที่ได้รับผลกระทบหรือมีความเป็นไปได้ว่าจะได้รับผลกระทบจากพายุไอรีน และติดต่อกับหน่วยงานรัฐบาลกลางและหน่วยงานในรัฐต่างๆ และหน่วยงานระดับท้องถิ่นเพื่อติดตามผลกระทบจากแผ่นดินไหวต่อไป

FEMA ระบุในแถลงการณ์ว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐซึ่งอยู่ในระหว่างการพักผ่อนได้แถลงข่าวเกี่ยวกับเหตุแผ่นดินไหวและสถานะการทำงานของระบบสาธารณูปโภคที่สำคัญ โดยระบุว่าในเบื้องต้นนั้นยังไม่มีรายงานความเสียหายร้ายแรงต่อระบบสาธารณูปโภคพื้นฐาน ทั้งที่สนามบินและโรงงานนิวเคลียร์ อีกทั้งยังไม่มีรายงานการขอความช่วยเหลือด้วยเช่นกัน

ในส่วนหนึ่งของความร่วมกันเพื่อรับมือกับเฮอริเคนไอรีนที่ทวีกำลังแรงพัดถล่มเปอร์โตริโก้เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมานั้น ทาง FEMA ได้หารือกับทางสำนักงานระดับภูมิภาคในบอสตัน นิวยอร์ก ฟิลาเดลเฟีย แอตแลนต้า และสำนักงานที่ดูแลพื้นที่แถบแคริบเบียนในเปอร์โตนิโก และผู้ว่าการรัฐต่างๆที่ได้รับผลกระทบ ตลอดจนเจ้าหน้าที่หน่วยงานรัฐบาลระหว่างประเทศเป็นประจำทุกวัน

โดยเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีโอบามาได้ลงนามประกาศภาวะฉุกเฉินในเปอร์โตริโก้เพื่อจัดหากองทุนของรัฐบาลกลางเพื่อช่วยเหลือพื้นที่ดังกล่าว

ทั้งนี้ สำนักงาน National Weather Service พยากรณ์ว่าเฮอริเคนไอรีนจะทวีกำลังแรงขึ้นและอาจส่งผลกระทบต่อชายฝั่งตะวันออกในสัปดาห์นี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ