ศอส.เตือน 8 จ.ริมโขงเฝ้าระวังน้ำล้นตลิ่ง ชูมาตรการ2P 2Rช่วยผู้ประสบภัย

ข่าวทั่วไป Wednesday August 24, 2011 13:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิเชียร ชวลิต ปลัดกระทรวงมหาดไทย ประธานการประชุมศูนย์สนับสนุนการอำนวยการและการบริหารสถานการณ์อุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม (ศอส.) เปิดเผยว่า ในภาพรวมของประเทศไทยมีปริมาณฝนตกลดลง เว้นแต่พื้นที่ตอนบนของภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือจะมีฝนตกเพิ่มมากขึ้น แต่ปริมาณน้ำฝนไม่มากนัก

ส่วนพื้นที่ที่ยังต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ มี 8 จังหวัด ได้แก่ พื้นที่ชุมชนริมฝั่งแม่น้ำโขงและพื้นที่ลุ่มต่ำของลำน้ำสาขาบริเวณจังหวัดหนองคาย บึงกาฬ นครพนม มุกดาหาร อำนาจเจริญ ยโสธร อุบลราชธานี และศรีสะเกษ เนื่องจากระดับน้ำในแม่น้ำโขงเพิ่มขึ้นที่จังหวัดหนองคายจนถึงระดับวิกฤติ ในวันที่ 26 สิงหาคม 2554 จึงขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ดังกล่าวเตรียมพร้อมรับมือภาวะน้ำล้นตลิ่งที่อาจขยายวงกว้างมากขึ้น พร้อมเน้นย้ำให้จัดเจ้าหน้าที่ติดตามสถานการณ์น้ำตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อแจ้งเตือนประชาชนได้อย่างรวดเร็ว พร้อมจัดเตรียมอุปกรณ์ให้พร้อมช่วยเหลือผู้ประสบภัยในทันทีที่เกิดภัย

ทั้งนี้ ศอส. ได้ประสานให้เขื่อนภูมิพลและเขื่อนสิริกิติ์ระบายน้ำท้ายเขื่อนในอัตราเท่าเดิม เพื่อมิให้ส่งผลกระทบต่อประชาชนที่อาศัยบริเวณ ท้ายเขื่อน

พร้อมกำชับให้จังหวัดยึดมาตรการ 2P 2R เป็นแนวทางหลักในการดำเนินการช่วยเหลือผู้ประสบภัย ดังนี้ Preparation ให้จังหวัดในพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยา ระดมสรรพกำลังและทรัพยากรทุกด้านเตรียมพร้อมรับมือ เฝ้าระวังและแจ้งเตือนภัย เพื่อให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยเป็นไปอย่างรวดเร็วและทั่วถึง

Response ให้จังหวัดที่ยังคงมีสถานการณ์อุทกภัย เร่งประชาสัมพันธ์เชิงรุก โดยร่วมกับสื่อมวลชนทุกแขนงในพื้นที่แจ้งเตือนภัยและให้ความรู้เกี่ยวกับการดำเนินชีวิตอย่างปลอดภัยในช่วงน้ำท่วมแก่ประชาชนผ่านช่องทางสื่อต่างๆ ในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง เพื่อลดความสูญเสียชีวิตและย้ำเตือนให้ประชาชนเพิ่มความระมัดระวังมากขึ้น

Recovery ให้จังหวัดที่สถานการณ์อุทกภัยเริ่มคลี่คลายและอยู่ระหว่างการฟื้นฟู เร่งจัดส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่สำรวจความเสียหายด้านชีวิต ทรัพย์สิน สิ่งสาธารณูปโภค และพื้นที่การเกษตร เพื่อฟื้นฟูพื้นที่ประสบภัยและช่วยเหลือผู้ประสบภัยโดยด่วน และสุดท้าย

Prevention ให้จังหวัดในพื้นที่เสี่ยงภัยซึ่งเป็นพื้นที่เฝ้าระวังเพิ่มมาตรการในการรับมือและป้องกันอุทกภัยอย่างเคร่งครัด พร้อมจัดเจ้าหน้าที่ติดตาม เฝ้าระวังสถานการณ์ภัยอย่างใกล้ชิด กำจัดวัชพืชและสิ่งกีดขวางทางน้ำ เพื่อให้น้ำไหลผ่านได้อย่างสะดวก รวมถึงจัดทำทำนบ ฝายกั้นน้ำ และเขื่อนกั้นน้ำป้องกันน้ำล้นตลิ่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ