เจาะตำนาน "สตีฟ จอบส์" ร็อคสตาร์ค้างฟ้าแห่งวงการไอที

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 25, 2011 11:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สตีฟ จอบส์ ประธานบริหารและผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท แอปเปิล อิงค์ ประกาศลาออกจากตำแหน่งเมื่อวานนี้ (24 ส.ค.) ปิดตำนานการคุมบังเหียนในซิลิคอนวัลเลย์ที่ยาวนาน 14 ปีไปพร้อมกับภาพชายผู้มีเสื้อแขนยาวคอเต่าสีดำกับกางเกงยีนส์ตัวเก่งเป็นเอกลักษณ์ประจำตัวในการแถลงเปิดตัวผลิตภัณฑ์สำคัญของบริษัท

ตลอดเส้นทางการทำงานของเขาในช่วง 4 ทศวรรษที่ผ่านมา จอบส์ได้ปฏิวัติอุตสาหกรรมคอมพิวเตอร์ โลกแห่งภาพยนตร์การ์ตูนและเสียงเพลง ด้วยการผสานบุคลิกเฉพาะตัวของเขาเข้ากับปรัชญาการดำเนินธุรกิจจนทำให้เกิดกระแสคลั่งไคล้และหลงไหลจากบรรดาสาวก และกลุ่มผู้ประกอบการ ตลอดจนบุคคลสำคัญในแวดวงการเมืองทั่วโลก

โดยในปลายยุค 1970s จอบส์และผู้ก่อตั้งแอปเปิลท่านอื่นได้ร่วมกันออกแบบ พัฒนาและทำการตลาดผลิตภัณฑ์ Apple II ซึ่งเป็นหนึ่งในกลุ่มผลิตภัณฑ์คอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลที่ประสบความสำเร็จในเชิงพาณิชย์รุ่นแรกๆของบริษัท

หลังจากที่เขาลาออกจากทีมผู้บริหารของแอปเปิลในปี 2527 จอบส์ได้ก่อตั้งบริษัทพัฒนาแพลตฟอร์มคอมพิวเตอร์แห่งใหม่ที่มีชื่อว่าเน็กซ์ (NeXT) ในขณะที่แอปเปิลเผชิญกับวิกฤตการณ์ที่เกือบจะล้มละลาย กระทั่งในปี 2539 แอปเปิลได้ควบรวมกิจการกับเน็กซ์ ซึ่งนั่นทำให้จอบส์หวนกลับมาร่วมงานกับแอปเปิลอีกครั้ง พร้อมนั่งเก้าอี้ซีอีโอของแอปเปิลตั้งแต่ปี 2540 เป็นต้นมา

การกลับมาอย่างยิ่งใหญ่ภายใต้การคุมบังเหียนของจอบส์ ได้นำพาให้แอปเปิลพบกับยุคสมัยแห่งความรุ่งโรจน์และสามารถต้านทานภาวะฟองสบู่ในโลกอินเทอร์เน็ตเมื่อช่วงต้นศตวรรษ รวมถึงภาวะล่มสลายทางการเงินในไม่กี่ปีที่ผ่านมาได้ด้วยสินค้าที่ฮิตติดตลาดสุดๆอย่างไอพอด ไอโฟน และไอแพด ซึ่งมุ่งที่การออกแบบและลูกเล่นที่สวยงาม โดยเมื่อต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา แอปเปิลสามารถก้าวขึ้นแซงหน้าเอ็กซอน โมบิล คอร์ปในช่วงสั้นๆ กลายเป็นบริษัทที่มีมูลค่าสูงที่สุดในโลก

นอกจากนี้ จอบส์ยังเป็นซีอีโอของพิกซาร์ แอนิเมชั่น สตูดิโอ ซึ่งต่อมาถูกวอล์ท ดิสนีย์ ซื้อกิจการไปเมื่อปี 2549 และข้อตกลงนี้เองได้ทำให้จอบส์กลายเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ที่สุดของดิสนีย์และเป็นสมาชิกคณะกรรมการของบริษัทอีกด้วย

ในปี 2552 จอบส์ได้รับเลือกให้เป็น "ซีอีโอแห่งทศวรรษ" จากนิตยสารฟอร์จูน และในปี 2553 ไฟแนนเชียลไทม์สได้ยกย่องให้เขาเป็นบุคคลแห่งปีประจำปี 2553 โดยให้เหตุผลว่าชายผู้นี้คือร็อคสตาร์ดวงแรกแห่งโลกไอที

อย่างไรก็ตาม จอบส์ ในวัย 56 ปีได้ประสบปัญหาด้านสุขภาพจนร่างกายผ่ายผอมและทำให้เกิดกระแสคาดการณ์เกี่ยวกับสุขภาพของเขาอยู่เนืองๆ ซึ่งเจ้าตัวได้เปิดเผยในเดือนสิงหาคมปี 2547 ว่า เขาได้เข้ารับการรักษาโรคมะเร็งตับอ่อน โดยแพทย์ได้ตรวจวินิจฉัยพบก้อนเนื้อตั้งแต่ช่วงเริ่มต้นและได้ผ่าตัดเอาก้อนเนื้อดังกล่าวออกไปแล้ว

ต้นเดือนมกราคม 2552 จอบส์เปิดเผยว่า สาเหตุที่น้ำหนักตัวของเขาลดลงอย่างเห็นได้ชัดเนื่องจากความไม่สมดุลของฮอร์โมนซึ่งเป็นภาวะที่สามารถรักษาได้ แต่ในอีกสัปดาห์ให้หลังเขาออกมายอมรับว่า โรคดังกล่าวมีความซับซ้อนมากกว่าที่คิดไว้และเขาจึงได้ลาหยุดงานเพื่อรักษาสุขภาพเป็นระยะเวลาเกือบ 6 เดือน

เดือนมิถุนายน 2552 สถาบันปลูกถ่ายเนื้อเยื่อของมหาวิทยาลัยแพทย์ในรัฐเทนเนสซีของสหรัฐ ยืนยันว่าจอบส์ได้เข้ารับการปลูกถ่ายตับที่สถาบันแห่งนี้

ในเดือนมกราคมปีนี้ จอบส์ประกาศลาหยุดงานเพื่อรักษาสุขภาพอีกครั้ง โดยไม่ได้เปิดเผยถึงรายละเอียดเกี่ยวกับสุขภาพของเขาแต่อย่างใด จนกระทั่งล่าสุดในวันที่ 24 สิงหาคม 2554 จอบส์ได้ยื่นจดหมายลาออกจากตำแหน่งซีอีโอต่อคณะกรรมการบริษัทพร้อมเสนอให้มีการแต่งตั้งนายทิม คุ๊ก เป็นซีอีโอคนใหม่ของแอปเปิลต่อไป สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ