สธ.เตรียมผลักดัน 5 มาตรการลดจำนวนผู้สูบบุหรี่-ป้องกันผู้สูบหน้าใหม่

ข่าวทั่วไป Thursday August 25, 2011 14:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รมว.สาธารณสุข(สธ.) เผยเตรียมออก 5 มาตรการเพื่อลดจำนวนผู้สูบบุหรี่รายเก่า และป้องกันผู้สูบบุหรี่หน้าใหม่ โดยจะปรับปรุงกฎหมายควบคุมการบริโภคยาสูบ 2 ฉบับให้มีความทันสมัยสอดคล้องกับกฎหมายควบคุมยาสูบโลก เพื่อแก้ปัญหาการโฆษณาและส่งเสริมการขายทางอินเทอร์เน็ต ตลอดจนการเข้าร่วมสนับสนุนกิจกรรมทางสังคมของบริษัทบุหรี่

"ปัญหาที่พบในปัจจุบันคือกฎหมายของไทยไม่ทันสมัย เนื่องจากใช้มานาน 19 ปี โดยเฉพาะเรื่องการห้ามโฆษณาและส่งเสริมการขายผ่านทางอินเทอร์เน็ต รวมถึงการห้ามการสนับสนุนกิจกรรมทางสังคมต่างๆ ของบริษัทบุหรี่ข้ามชาติ ซึ่งถือเป็นการโฆษณาและส่งเสริมการขายทางอ้อม ดังนั้นการควบคุมการบริโภคยาสูบจึงต้องอาศัยกฎหมายโลกเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว และต้องเร่งดำเนินการเพิ่มความเข้มแข็งของกฎหมายไทยด้วย" นายวิทยา บุรณศิริ รมว.สาธารณสุข กล่าว

รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า แนวทางการดำเนินงานเพื่อควบคุมการบริโภคผลิตภัณฑ์ยาสูบในปีนี้ กระทรวงฯ ได้กำหนดไว้ 5 ประการ ได้แก่ 1.ปรับปรุงกฎหมายคือ พ.ร.บ.ควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ.2535 และ พ.ร.บ.คุ้มครองสุขภาพของผู้ไม่สูบบุหรี่ พ.ศ.2535 และประกาศต่างๆ ให้มีความทันสมัยสอดคล้องกับกฎหมายโลก 2.เร่งรัดการบังคับใช้กฎหมายควบคุมการบริโภคยาสูบทั้งในส่วนกลางและภูมิภาค 3.ให้ความรู้เรื่องกฎหมายและการเฝ้าระวังการกระทำผิดกฎหมายควบคุมการบริโภคยาสูบแก่พนักงานเจ้าหน้าที่ ผู้ประกอบการ สถานบริการ และประชาชนทั่วไป โดยเน้นหนักในสถานศึกษาและสถานบริการ 4.ผลักดันให้เกิดบริการเลิกบุหรี่ในสถานบริการสุขภาพทุกระดับ และ 5.พัฒนาชุมชนปลอดเหล้าปลอดบุหรี่ให้ครอบคลุมในพื้นที่ทุกภาค

ทั้งนี้ ผลการสำรวจการบริโภคยาสูบในผู้ใหญ่ล่าสุดในปี 2552 ประชากรไทยอายุ 15 ปีขึ้นไป มีอัตราการสูบเฉลี่ยร้อยละ 21 หรือประมาณ 12.5 ล้านคน เสียเงินซื้อบุหรี่สูบเดือนละ 576 บาท โดยเพศชายสูบร้อยละ 40 เพศหญิงสูบร้อยละ 2 และยังมีผู้ที่ไม่ได้สูบบุหรี่แต่สูดดมสัมผัสควันบุหรี่ที่คนอื่นสูบ ซึ่งเสี่ยงต่อการเจ็บป่วยจากโรคที่มีสาเหตุมาจากบุหรี่ เช่น มะเร็ง โรคหัวใจและหลอดเลือด เป็นต้น รัฐบาลต้องแบกรับค่าใช้จ่ายจำนวนมาก โดยสัมผัสที่ตลาดสดหรือตลาดนัดสูงถึงร้อยละ 54 ในบ้านร้อยละ 39 และสถานที่ทำงานร้อยละ 27

รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า ขณะนี้ประเทศไทยได้เร่งดำเนินการควบคุมการบริโภคยาสูบของคนไทยให้เป็นไปตามกรอบอนุสัญญาควบคุมการบริโภคยาสูบโลกหรือกฎหมายควบคุมยาสูบโลกขององค์การอนามัยโลก(WHO Framework Convention on Tobacco Control: FCTC) ที่ดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2548 และมีสมาชิกมากกว่า 170 ประเทศ ร่วมลงนามในสนธิสัญญาดังกล่าว ซึ่งเป็นอนุสัญญาฉบับเดียวของโลกที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพและใช้เป็นเครื่องมือในการสกัดกั้นไม่ให้ผลิตภัณฑ์ยาสูบแพร่ขยายวงออกไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งไปสู่ประเทศกำลังพัฒนา ลดการเสียชีวิตจากการสูบบุหรี่ และคุ้มครองประชากรโลกให้ปลอดภัยจากพิษภัยบุหรี่ ซึ่งมีสารพิษอันตรายต่อสุขภาพกว่า 4,000 ชนิดอยู่ในบุหรี่ที่เผาไหม้เพียง 1 มวน และมีสารก่อมะเร็ง 42 ชนิด

รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า ผลจากการบังคับใช้ พ.ร.บ.ควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ.2535 และ พ.ร.บ.คุ้มครองสุขภาพของผู้ไม่สูบบุหรี่ พ.ศ.2535 ของกระทรวงฯ อย่างต่อเนื่อง ทำให้อัตราการสูบบุหรี่โดยรวมของประเทศไทยลดลงมาโดยตลอด


แท็ก สาธารณสุข  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ