สื่อสหรัฐพบน้ำมันรั่วรอบใหม่ที่บ่อน้ำมันของบีพี ขณะบีพียืนกรานปฏิเสธ

ข่าวต่างประเทศ Friday August 26, 2011 10:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์เดอะ โมบิล เพรส-รีจิสเตอร์ของสหรัฐรายงานว่า อาจมีน้ำมันรั่วจากบ่อมาคอนโดของบริษัท บีพี ในอ่าวเม็กซิโกรอบใหม่ หลังจากที่พบคราบน้ำมันเล็กๆ หลายร้อยวงลอยอยู่บนผิวน้ำห่างจากบ่อออกมาไม่เกิน 1 ไมล์

ผู้สื่อข่าวของหนังสือพิมพ์ฉบับดังกล่าวเดินไปทางสำรวจที่เกิดเหตุและพบว่า คราบน้ำมันลอยขึ้นมาบนผิวน้ำ ก่อนจะแตกตัวออกเป็นปื้นสีเหลืองสะท้อนแสง โดยน้ำมันส่วนใหญ่ลอยเป็นวงกว้างประมาณ 50 หลาและยาวเศษ 1 ส่วน 4 ไมล์ นอกจากนี้ยังส่งกลิ่นฉุนออกมาอย่างรุนแรง

ทั้งนี้ แม้ว่าในขณะนี้ยังไม่สามารถระบุแหล่งที่มาของน้ำมันได้อย่างชัดเจน แต่ผลวิเคราะห์ทางเคมีของนักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยหลุยส์เซียนา สเตท ยูนิเวอร์ซิตีบ่งชี้ว่า เป็นน้ำมันดิบสวีทของหลุยส์เซียนา และอาจจะรั่วมาจากบ่อมาคอนโดของบีพี

อย่างไรก็ดี หนังสือพิมพ์ฉบับดังกล่าวรายงานโดยอ้างข้อมูลจากผู้เชี่ยวชาญว่า น้ำมันอาจจะลอยขึ้นมาจากรูรั่วตามธรรมชาติที่พื้นทะเลใกล้กับบ่อของบีพี นอกจากนี้ยังมีความเป็นไปได้อื่นๆ อาทิ เป็นน้ำมันที่เหลืองติดอยู่ในบ่อน้ำมันที่ผุพังแล้ว หรืออาจจะเป็นน้ำมันหยดที่กองอยู่ก้นทะเลและกำลังลอยขึ้นมาบนผิวน้ำ

ขณะที่วิศวกรด้านอุตสาหกรรมปิโตรเลียมมองว่า สาเหตุที่อาจจะก่อให้เกิดปัญหาได้มากที่สุดคือ น้ำมันรั่วมาจากพื้นทะเลรอบบ่อมาคอนโดที่ปิดสนิท

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา บีพีเพิ่งออกแถลงการณ์ตอบโต้รายงานทางอินเตอร์เนตที่ระบุว่า บ่อน้ำมันเริ่มกลับมารั่วอีกครั้ง โดยบีพียืนยันว่า “ข้อมูลทั้งหมดไม่เป็นความจริง"

ล่าสุด จัสติน ไซอา โฆษกบีพีระบุในแถลงการณ์ผ่านอีเมล์โดยยืนยันตามเดิมว่า “ทั้งบีพีและเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยชายฝั่งไม่พบหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ใดๆที่บ่งชี้ว่า มีน้ำมันรั่วมาจากบ่อมาคอนโด"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อวันที่ 20 เม.ย. ปีที่แล้ว เจ้าหน้าที่ได้พบรอยรั่วที่บ่อนมาคอนโดของบีพี หลังจากแท่นขุดเจาะน้ำมันแห่งหนึ่งระเบิดและจมลง ทำให้มีน้ำมันไหลสู่อ่าวเม็กซิโก 4.9 ล้านบาร์เรลเป็นระยะเวลานานถึงเกือบ 3 เดือน และนับเป็นการรั่วไหลของน้ำมันลงสู่ทะเลที่ร้ายแรงที่สุดในโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ