โอบามาสั่งช่วยนอร์ทแคโรไลนารับมือ"ไอรีน" ขณะ 3 รัฐประกาศภาวะฉุกเฉิน

ข่าวต่างประเทศ Friday August 26, 2011 10:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา สั่งรัฐบาลกลางให้ความช่วยเหลือรัฐนอร์ธแคโรไลนารับมือพายุเฮอร์ริเคนไอรีนที่กำลังใกล้เข้ามา ขณะที่รัฐต่างๆซึ่งเป็นเส้นทางพายุได้ประกาศภาวะฉุกเฉินแล้ว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ปธน.โอบามาสั่งการให้กระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิและสำนักงานจัดการสถานการณ์ฉุกเฉิน (FEMA) ประสานความร่วมมือกับหน่วยบรรเทาสาธารณภัยทุกหน่วยงานในนอร์ธแคโรไลนา

ขณะที่นางเบฟ เพอร์ดิว ผู้ว่าการรัฐนอร์ธแคโรไลนาได้ประกาศภาวะฉุกเฉินแล้ว หลังจากที่เฮอร์ริเคนไอรีนถล่มบาฮามาสเมื่อวานนี้ ขณะเคลื่อนตัวไปทางชายฝั่งตะวันออกของสหรัฐ โดยนอร์ธแคโรไลนาจะเป็นพื้นที่แรกที่ได้รับผลกระทบ

หลังจากนัน ผู้ว่าการรัฐแมรีแลนด์และเวอร์จิเนียประกาศภาวะฉุกเฉินเช่นกัน ขณะที่ทางการโอเชียน ซิตีสั่งอพยพประชาชนแล้ว

นายมาร์ติน โอมัลลีย์ ผู้ว่าการรัฐแมรีแลนด์เปิดแถลงข่าวช่วงบ่ายวันเดียวกันโดยสั่งให้ประชาชนในบริเวณชายฝั่งที่ต่ำน้ำท่วมถึงให้อพยพออกจากบ้านเรือนในสุดสัปดาห์นี้และให้ “อยู่กับคนที่รักพวกเขา"

โอมัลลีย์กล่าวว่า เขาได้ยินมาว่าศูนย์กลางของพายุ ซึ่งขณะนี้ทวีกำลังขึ้นเป็นระดับ 3 อาจจะเคลื่อนติดชายฝั่งโอเชียน ซิตี ในเวลา 02.00 น. ของวันอาทิตย์ (ตามเวลาท้องถิ่น) ขณะที่รัฐพร้อมให้ความร่วมมือกับคำสั่งอพยพประชาชนบนเกาะโอเชียน ซิตี

ส่วนในกรุงวอชิงตัน ดีซี ซึ่งมีกำหนดเปิดรูปปั้นรำลึกถึง มาร์ติน ลูเธอร์ คิง จูเนียร์ ในวันอาทิตย์ ต้องประกาศเลื่อนพิธีเปิดออกไปเป็นเดือนก.ย.หรือต.ค. เนื่องจากคาดว่าจะมีพายุ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ