พายุโซนร้อน "คาเทีย" จ่อทวีความรุนแรงเป็นเฮอริเคนคืนนี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 1, 2011 11:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์เฮอริเคนแห่งชาติของสหรัฐ (NHC) รายงานว่า พายุโซนร้อนคาเทีย ซึ่งกำลังเคลื่อนตัวไปทางทิศตะวันตกของตะวันตกเฉียงเหนือผ่านมหาสมุทรแอตแลนติก มีแนวโน้มว่าจะทวีความรุนแรงเป็นเฮอริเคนในคืนนี้ตามเวลาท้องถิ่น

NHC เปิดเผยเมื่อเวลา 16.40 น.ตามเวลาชายฝั่งตะวันออกของสหรัฐว่า พายุคาเทียอยู่ห่างจากหมู่เกาะลีเวิร์ดในทะเลแคริบเบียนไปทางทิศตะวันออกราว 1,285 ไมล์ (2,070 กิโลเมตร) มีความเร็วลมสูงสุดเกือบ 70 ไมล์/ชั่วโมง เพิ่มขึ้นจาก 65 ไมล์/ชั่วโมง และหากความเร็วลมเพิ่มขึ้นถึง 74 ไมล์/ชั่วโมง ก็จะกลายเป็นพายุเฮอริเคน ขณะเดียวกันพายุกำลังเคลื่อนที่ด้วยความเร็ว 20 ไมล์/ชั่วโมง ซึ่งจะทำให้เคลื่อนตัวไปถึงน่านน้ำทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของเปอร์โตริโกในวันที่ 4 กันยายนนี้

AccuWeather หน่วยงานพยากรณ์อากาศเอกชนคาดการณ์ว่า พายุลูกนี้จะเคลื่อนตัวไปทางทิศเหนือและออกสู่ทะเลไปในที่สุด แต่หากมีการเปลี่ยนเส้นทางไปทางทิศตะวันตกจะทำให้พายุขึ้นฝั่งที่แคนาดาตะวันออก ซึ่งเป็นแหล่งส่งออกน้ำมันหลัก

บริษัทน้ำมันบีพี พีแอลซี ของอังกฤษ ได้เริ่มอพยพคนงานที่ไม่มีความจำเป็นต้องทำหน้าที่ในบริเวณดังกล่าวกว่า 500 คนออกจากแพลตฟอร์มในพื้นที่เซาท์เทิร์น กรีน แคนยอน และพร้อมระงับการดำเนินงานรวมถึงอพยพคนงานทั้งหมดหากจำเป็น ขณะที่บริษัท อนาดาร์โก ปิโตรเลียม คอร์ป จากเท็กซัส ก็อพยพคนงานที่ไม่จำเป็นจากแพลตฟอร์มในกันนิสัน แนนเซ่น และบูมแวง บริเวณอ่าวฝั่งตะวันตกแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ