กรมชลฯ เตือนลุ่มน้ำเจ้าพระยาตอนล่างเตรียมรับมือน้ำล้นตลิ่ง

ข่าวทั่วไป Thursday September 1, 2011 12:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์ประมวลวิเคราะห์สถานการณ์น้ำ กรมชลประทาน ระบุว่า เนื่องจากเกิดฝนตกชุกกระจายในพื้นที่ภาคเหนือตอนล่าง และภาคกลางตอนบน ในช่วงวันที่ 28 — 29 สิงหาคม 2554 รวมทั้ง ปริมาณน้ำในแม่น้ำยมจำนวนมากได้เอ่อล้นอ้อมลงสู่แม่น้ำน่านที่อำเภอเมือง จังหวัดนครสวรรค์ ทำให้มีน้ำท่าไหลลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยาจำนวนมาก ส่งผลให้ปริมาณน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาที่จังหวัดนครสวรรค์เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยคาดว่าปริมาณน้ำจะอยู่ในเกณฑ์สูงสุดประมาณ 2,700 — 2,900 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ในช่วงระยะสัปดาห์นี้

กรมชลประทาน ได้บริหารจัดการโดยใช้ระบบชลประทานเข้าช่วยในการบริหาร ทั้งทุ่งฝั่งตะวันออกและทุ่งฝั่งตะวันตก พร้อมทั้งควบคุมปริมาณน้ำให้ไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยา ให้อยู่ในเกณฑ์ประมาณ 2,200 — 2,400 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ตั้งแต่วานนี้(31 ส.ค.) ซึ่งจะส่งผลให้พื้นที่ลุ่มต่ำบริเวณสองฝั่งของแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณตั้งแต่ด้านท้ายเขื่อนเจ้าพระยาลงมา ในเขตจังหวัดชัยนาท สิงห์บุรี อ่างทอง และพระนครศรีอยุธยา มีระดับน้ำเปลี่ยนแปลงเพิ่มขึ้นจากระดับปัจจุบันทุกวัน วันละประมาณ 10 — 12 เซนติเมตร ต่อเนื่องหลายวัน และจะสูงสุดไม่เกิน 60 — 70 เซนติเมตร ในระยะสัปดาห์นี้ ยกเว้นตั้งแต่อำเภอบางไทร จังหวัดพระนครศรีอยุธยาลงไป ระดับน้ำจะเปลี่ยนแปลงสูงขึ้นวันละประมาณ 5 - 8 เซนติเมตร ทุกวันต่อเนื่องหลายวัน

ดังนั้น เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์ กรมชลประทาน ได้แจ้งเตือนไปยังประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ริมสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ตั้งแต่ท้ายเขื่อนเจ้าพระยาลงมา ให้ทำการป้องกันและเสริมกระสอบทรายป้องกันพื้นที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำ พร้อมขนย้ายสิ่งของมีค่าขึ้นบนที่สูงหรือที่ปลอดภัยจากน้ำท่วม และขอให้เฝ้าระวังติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิดตลอดเวลา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ