กรมชลฯเตือนสองฝั่งเจ้าพระยาตอนล่างระดับน้ำจะสูงขึ้นอีก 10-15 ซม.

ข่าวทั่วไป Tuesday September 6, 2011 09:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์ประมวลวิเคราะห์สถานการณ์น้ำกรมชลประทาน ออกประกาศฉบับที่ 9 เมื่อวันที่ 5 ก.ย. เวลา 20.00 น เรื่อง"แจ้งเตือนสถานการณ์น้ำในลุ่มน้ำเจ้าพระยาตอนล่าง" โดยระบุว่า ตามที่ได้เกิดฝนตกหนักกระจายในพื้นที่ภาคเหนือตอนล่าง และภาคกลางตอนบน ในช่วงวันที่ 1-4 ส.ค.2554 รวมทั้งปริมาณน้ำในแม่น้ำยมจำนวนมากได้เอ่อล้นอ้อมลงสู่แม่น้ำน่านที่ อ.เมือง จ.นครสวรรค์ ทำให้มีน้ำท่าไหลลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยาเพิ่มมากขึ้นจากช่วงสัปดาห์ก่อน ส่งผลให้ปริมาณน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาที่ จ.นครสวรรค์เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยคาดว่าปริมาณน้ำเพิ่มขึ้นไปอยู่ในเกณฑ์สูงสุดระหว่าง 3,300-3,500 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที นับจากวันนี้ไปจนถึงกลางเดือนก.ย.

จากปัญหาน้ำเหนือที่มีปริมาณเพิ่มมากขึ้นดังกล่าว ส่งผลให้ปริมาณน้ำไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยา เปลี่ยนแปลงเพิ่มขึ้นจากปัจจุบัน 2,400 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ไปเป็น 2,800 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที นับจากวันนี้จนถึงกลางเดือนกันยายน ระดับน้ำจะเปลี่ยนแปลงเพิ่มขึ้นจากระดับปัจจุบันวันละ 10-15 ซม. โดยประมาณต่อเนื่องหลายวัน

และเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์ จึงขอเรียนมายังประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ริมสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ตั้งแต่ท้ายเขื่อนเจ้าพระยาลงมา ให้ทำการป้องกันและเสริมกระสอบทรายป้องกันพื้นที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำ พร้อมขนย้ายสิ่งของมีค่าขึ้นบนที่สูงหรือที่ปลอดภัยจากน้ำท่วม และขอให้เฝ้าระวังติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิดตลอดเวลาด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ