โพลชี้ผู้ประสบอุทกภัยไม่พอใจการช่วยเหลือของรัฐบาลเหตุล่าช้า-ไม่ทั่วถึง

ข่าวทั่วไป Wednesday September 7, 2011 14:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สวนดุสิตโพล เผยประชาชนที่ประสบอุทกภัยส่วนใหญ่ 63.34% ยังไม่ค่อยพอใจถึงไม่พอใจกับแนวทางการให้ความช่วยเหลือจากภาครัฐที่มีความล่าช้าและไม่ทั่วถึง โดยประชาชนส่วนใหญ่ต้องการความช่วยเหลือในเรื่องสิ่งจำเป็นขั้นพื้นฐาน ได้แก่ อาหาร น้ำ นม เสื้อผ้า ไฟฉาย ยา เป็นต้น

สำหรับความเดือดร้อนของประชาชนส่วนใหญ่ 49.60% ระบุว่าเป็นเรื่องการเดินทางสัญจรไปมาลำบาก ออกไปทำงานหรือไปซื้ออาหารไม่ได้ ระบบสาธารณูปโภคเสียหาย รองลงมา 26.49% เป็นเรื่องบ้านเรือนจมน้ำ ข้าวของเสียหาย ไม่มีที่อยู่อาศัย อันดับสาม 13.06% เป็นเรื่องไม่ได้รับความสะดวกในเรื่องการขับถ่าย ห้องน้ำ อันดับสี่ 6.38% เรื่องผลผลิตทางการเกษตร พืชไร่ ที่นาได้รับความเสียหาย และอันดับห้า 4.47% เรื่องภัยหรือโรคที่มาจากน้ำท่วม สัตว์มีพิษ สัตว์เลื้อยคลาน

ขณะเดียวกันประชาชนส่วนใหญ่ 36.19% อยากให้นายกฯ สั่งการถึงผู้ที่เกี่ยวข้องในทุกพื้นที่ เช่น สส., อบต., กำนัน, ผู้ใหญ่บ้าน ให้เข้าไปดูแลในพื้นที่อย่างใกล้ชิด และเรียกประชุมประสานงานระหว่างภาครัฐกับชุมชนเป็นระยะๆ รองลงมา 25.74% อยากได้สิ่งจำเป็นพื้นฐานที่ใช้ในการดำรงชีวิต ได้แก่ อาหาร น้ำดื่ม ยารักษาโรค นมสำหรับเด็ก ไฟฉาย เป็นต้น อับดับสาม 21.18% อยากให้มีการวางแผนหรือหาวิธีป้องกันอย่างเร่งด่วน ทั้งเรื่องของการระบายน้ำ แนวกั้นน้ำที่สามารถช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนของผู้ประสบภัยลงได้ อันดับสี่ 10.72% อยากได้เรือ ห้องน้ำ ทางเดิน ที่อยู่อาศัยชั่วคราว ระบบสาธารณูปโภคต่างๆ ที่จำเป็น และอันดับห้า 6.17% อยากให้จ่ายเงินช่วยเหลือ เงินชดเชยจากความเสียหายต่างๆ ทั้งที่อยู่อาศัย และผลผลิตการเกษตร

ทั้งนี้ สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต ได้สำรวจความคิดเห็นจากผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการถูกน้ำท่วมโดยใช้การโทรศัพท์สัมภาษณ์และลงพื้นที่บางส่วนใน จ.ปทุมธานี ปราจีนบุรี พระนครอยุธยา อ่างทอง ชัยนาท และนครสวรรค์ จำนวน 506 ครัวเรือน ช่วงวันที่ 2-6 ก.ย.ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ