หน่วยงานเฝ้าระวังของจีนให้คำมั่นกวดขันจับกุมการทำเหมืองแร่ผิดกฎหมาย

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 8, 2011 15:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานบริหารความปลอดภัยในการทำงาน ซึ่งเป็นหน่วยงานเฝ้าระวังของจีน ให้คำมั่นจะกวดขันจับกุมกิจกรรมการทำเหมืองแร่อย่างผิดกฎหมายและเพิ่มความพยายามในการป้องกันน้ำท่วมเหมืองใต้ดิน หลังการเกิดอุบัติเหตุ 2 ครั้งล่าสุดได้คร่าชีวิตประชาชนไป 13 รายและสูญหายอีก 3 ราย

แถลงการณ์ที่เผยแพร่บนเว็บไซต์ของสำนักงานฯ ระบุว่า เหตุระเบิด 2 ครั้งล่าสุดแสดงให้เห็นถึงความอ่อนแอของกลไกการตรวจสอบในเรื่องความปลอดภัย และส่วนใหญ่เกิดจากการทำเหมืองแร่อย่างผิดกฎหมายและละเมิดกฎระเบียบด้านการผลิต

ทั้งนี้ ได้เกิดเหตุน้ำท่วมเหมืองถ่านหินแห่งหนึ่งในเมืองฉีไทเหอ มณฑลเฮย์หลงเจียง ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีน เมื่อวันที่ 23 สิงหาคมที่ผ่านมา โดยสาเหตุเกิดจากคนงานเหมืองขุดเจาะไปยังเหมืองติดกันที่เกิดน้ำท่วม

คนงานเหมือง 22 คนได้รับความช่วยเหลืออย่างปลอดภัยจากอุบัติเหตุดังกล่าว แต่มีผู้เสียชีวิต 1 รายและสูญหายอีก 1 ราย

ส่วนเมื่อวันที่ 29 สิงหาคม ได้เกิดเหตุน้ำท่วมที่เมืองถ่านหินในเมืองต้าโจว มณฑลเสฉวน ทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของจีน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 10 รายและสูญหายอีก 2 ราย

แถลงการณ์ระบุว่า รัฐบาลได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นเพิ่มความพยายามในการติดตามกิจกรรมการทำเหมืองและควบคุมความเสี่ยงเพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุร้ายแรง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


แท็ก น้ำท่วม  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ