สหรัฐเร่งตรวจสอบคำขู่ก่อการร้ายก่อนครอบรอบ 10 ปีเหตุการณ์ 9/11

ข่าวต่างประเทศ Friday September 9, 2011 09:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทางการสหรัฐกำลังตรวจสอบเหตุก่อการร้ายที่มีแนวโน้มว่าจะเกิดขึ้นก่อนถึงวาระครอบรอบ 10 ปีของเหตุการณ์ 9/11

สำนักข่าวเอ็นบีซีรายงานว่า สหรัฐได้รับคำขู่แรกที่เกี่ยวข้องกับการรำลึกเหตุการณ์ 9/11 ซึ่งให้นิยามว่าเป็นคำขู่ที่พุ่งเป้าเฉพาะเจาะจง และมีความเป็นไปได้ว่าจะเกิดขึ้นจริง แม้ว่าจะยังไม่มีการยืนยันก็ตาม

ล่าสุดเอบีซี นิวส์ รายงานว่า ทางการกำลังไล่ล่าตัวผู้ต้องสงสัยอย่างน้อย 3 คนที่เกี่ยวข้องกับการข่มขู่ครั้งนี้ โดยหน่วยข่าวกรองระบุว่า ผู้ต้องสงสัยคนหนึ่งซึ่งเชื่อว่าเป็นพลเมืองสหรัฐ เดินทางเข้าประเทศเมื่อเดือนสิงหาคม เพื่อพยายามใช้ระเบิดบนยานพาหนะโจมตีวอชิงตันดีซีหรือนิวยอร์ก

หน่วยข่าวกรองยังระบุว่ากลุ่มผู้ต้องสงสัยน่าจะเดินทางมาจากอัฟกานิสถาน และเดินทางผ่านประเทศอื่นอีกอย่างน้อย 1 ประเทศก่อนมายังสหรัฐ

นอกจากนั้นมีรายงานว่า ทางการสหรัฐกำลังตามหารถบรรทุกเช่าอย่างน้อย 2 คันทั่วประเทศ โดยรถดังกล่าวหายไปจากแคนซัสซิตี รัฐมิสซูรี แต่ยังไม่มีการยืนยันว่าการค้าหารถเกี่ยวข้องกับแผนการก่อการร้ายหรือไม่

ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ได้รับทราบสถานการณ์ที่เกิดขึ้นแล้ว และสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องยกระดับการรักษาความปลอดภัย

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ทำเนียบขาวออกแถลงการณ์ว่า ทางการสหรัฐกำลังพยายามทำทุกอย่างเพื่อป้องกันการก่อการร้ายในช่วงรำลึกเหตุการณ์ 9/11 เนื่องจากผู้ก่อการร้ายให้ความสนใจงานรำลึกเหตุการณ์ 9/11 มาโดยตลอด

นางเจเนต นาโปลิตาโน รัฐมนตรีกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิของสหรัฐ กล่าวในช่วงต้นเดือนที่ผ่านมาว่า สหรัฐยังคงอยู่ในภาวะเฝ้าระวังสูงสุด และมีการเตรียมมาตรการรักษาความปลอดภัยต่างๆเพื่อตรวจสอบและป้องกันการก่อการร้ายที่อาจเกิดขึ้นในสหรัฐ

ขณะนี้สหรัฐได้ยกระดับการรักษาความปลอดภัยทั่วประเทศก่อนถึงวาระครอบรอบ 10 ปีของเหตุการณ์ 9/11 ซึ่งจะมีการจัดงานรำลึกที่นิวยอกซิตี, เพนทากอนในนอร์ทเทิร์นเวอร์จิเนีย และแชงค์สวิลล์ในเพนซิลเวเนีย ซึ่งเป็นจุดที่ผู้ก่อการร้ายจี้เครื่องบินและขับพุ่งชนเมื่อวันที่ 11 กันยายน 2554 ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตรวมเกือบ 3,000 คน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ