พายุโซนร้อนเนทพัดถล่มรัฐเวราครูซของเม็กซิโก

ข่าวต่างประเทศ Monday September 12, 2011 09:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พายุโซนร้อนเนทเคลื่อนตัวเข้าสู่ชายฝั่งรัฐเวราครูซของเม็กซิโกด้วยความเร็วลมสูงสุดกว่า 75 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ส่งผลให้เม็กซิโกต้องสั่งปิดท่าเรือขนส่งน้ำมันในขณะที่หน่วยงานคุ้มครองพลเรือนกระตุ้นให้ประชาชนเฝ้าระวังผลกระทบจากอิทธิพลของลมพายุ

ศูนย์เฮอร์ริเคนแห่งชาติของสหรัฐ (NHC) รายงานว่า ภายุโซนร้อนเนทพัดขึ้นสู่ฝั่งห่างจากท่าเรือของเมืองเวราครูซ ซึ่งเป็นเมืองท่าที่สำคัญของเม็กซิโกไปทางทิศใต้เพียง 100 กิโลเมตร หลังเวลา 13.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นเพียงไม่นาน และเคลื่อนที่บนบกไปทางทิศตะวันตกด้วยความเร็ว 15 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

"ศูนย์กลางของลมพายุเนทจะเคลื่อนที่เข้าสู่เม็กซิโกสู่ผ่านรัฐเวราครูซในช่วงบ่ายวันนี้" NHC ระบุพร้อมกับเสริมว่า ลมพายุคาดว่าจะอ่อนกำลังลงสู่พายุดีเปรสชั่นในวันอาทิตย์ก่อนที่จะค่อยๆ หมดกำลังไปในวันจันทร์

ถึงแม้ว่าพายุลูกดังกล่าวกำลังอ่อนกำลังลง ศูนย์ NHC ในไมอามีเตือนว่า มีโซนร้อนอีกหลายลูกกำลังก่อตัวขึ้นตามแนวชายฝั่งและกำลังเคลื่อนเข้าสู่ชายฝั่ง ซึ่งทำให้เกิดคลื่นสูงในระดับที่เป็นอันตรายในขณะที่ระดับน้ำอาจหนุนขึ้นสูงกว่าระดับปกติถึง 1 เมตร

นอกจากนี้ สถาบันอุตุนิยมวิทยาของเม็กซิโกยังระบุว่า อิทธิพลของพายุเนทส่งผลให้เกิดฝนตกหนักถึง 250 มิลลิเมตรในบริเวณเทือกเขาในภาคใต้และภาคกลางของรัฐเวราครูซ ส่งผลให้เกิดความเสี่ยงต่อเหตุการณ์โคลนถล่มและน้ำท่วมในบริเวณที่ราบสูงซึ่งเป็นเขตชุนชุนของชนเผ่าพื้นเมืองที่ยากจนที่มีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดน้ำท่วมฉับพลัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ