สหภาพการค้าอังกฤษเตรียมนัดรวมพลประท้วงรัฐวางแผนยกเลิกระบบบำเน็จบำนาญ

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 15, 2011 14:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหภาพการค้าหลายแห่งของอังกฤษขู่ว่าจะก่อการประท้วงนัดหยุดงานครั้งใหญ่ โดยคนงานหลายล้านคนจะออกมาประท้วงแผนการปฏิรูประบบบำเน็จบำนาญของคนงานในภาคสาธารณะ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในวันสุดท้ายของการประชุมประจำปีของสภาสหภาพการค้า (TUC) ซึ่งเป็นสมาคมสหภาพการค้าของอังกฤษนั้น 3 สหภาพการค้าที่มีขนาดใหญ่ที่สุด คือ จีเอ็มบี, ยูไนต์ และ ยูนิสัน กล่าวว่า พวกเขาจะขอร้องให้สมาชิกลงคะแนนสนับสนุนให้มีการรวมตัวกันในเดือนพ.ย.เพื่อประท้วงนโยบายยกเลิกระบบบำนาญข้าราชการ

หากสหภาพการค้าประสบความสำเร็จในครั้งนี้ก็จะถือเป็นการประท้วงครั้งใหญ่สุดในรอบหลายสิบปี และสะท้อนถึงสถานการณ์ตึงเครียดสำหรับรัฐบาลผสมชุดนี้ ซึ่งได้วางเป้าหมายที่จะทำให้งบงบประมาณมีความสมดุลในระยะ 4 ปีข้างหน้า หลังจากที่รัฐบาลมียอดขาดดุลงบประมาณสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1.46 แสนล้านปอนด์ (ราว 230 แสนล้านดอลลาร์)

ความเคลื่อนไหวครั้งนี้มีขึ้นเพียง 1 วันหลังจากที่ทางการอังกฤษเปิดเผยว่า อัตราเงินเฟ้อเพิ่มขึ้นอีก 0.1% มาอยู่ที่ 4.5% ในเดือนส.ค. สูงกว่าเป้าหมายซึ่งกำหนดไว้ที่ 2% ซึ่งปัญหาเงินเฟ้อกำลังส่งผลกระทบต่องบประมาณในภาคครัวเรือน

นายเดฟ เพรนทิส ผู้นำของยูนิสัน ซึ่งเป็นสภาพขนาดใหญ่สุดที่มีสมาชิกถึง 1.2 ล้านคน กล่าวในที่ประชุม TUC ว่า “คำว่า ต่อสู้เพื่อเอาตัวรอด อาจจะพูดกันโดยทั่วไป แต่สภาคองเกรสควรเข้าใจว่า นี่เป็นการต่อสู้ระหว่างเรากับท่าน"

“เราเชื่อว่าจะมีผู้ลงคะแนนสนับสนุนการประท้วงมากอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ไม่ว่าจะมาจากแวดวงสาธารณสุข รัฐบาลท้องถิ่น โรงเรียน การศึกษาระดับสูง ตำรวจ กลุ่มอาสาสมัคร สภาพแวดล้อม และภาคเอกชน" นายเพรนทิสกล่าว

นอกจากนี้ยังเป็นไปได้ว่า การประท้วงอาจยืดเยื้อไปจนถึงปี 2555 หรืออาจจะล่วงเข้าสู่ช่วงการแข่งขันกีฬาโอลิมปิคในกรุงลอนดอนช่วงซัมเมอร์หน้าเลยทีเดียว

นายไบรอัน สตรัตตัน เลขานุการแห่งชาติในงานบริหารสาธารณะของจีเอ็มบี กล่าวกับ TUC ว่า “เราพร้อมที่จะสู้แล้ว อาจจะเป็นการต่อสู้ที่เนิ่นนาน หนักหนา และสกปรก ซึ่งอาจจะดำเนินไปตลอดฤดูหนาวจนถึงปีหน้าและจนถึงฤดูร้อนปีหน้า"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ