นายกฯ มอบเงินช่วยเหลือชดเชยผู้ประสบภัย 5 พันบาท ประเดิมนครสวรรค์ที่แรก

ข่าวทั่วไป Friday September 16, 2011 10:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 17 กันยายนนี้ นายกรัฐมนตรีได้ให้เกียรติเป็นประธานมอบเงินช่วยเหลือแก่ผู้ประสบอุทกภัยในอำเภอชุมแสง จำนวน 13,721 ราย เป็นเงิน 68,605,000 บาท อำเภอท่าตะโก 5,233 ราย เป็นเงิน 26,165,000 บาท

"ขณะนี้พื้นที่อำเภอชุมแสงและอำเภอ ท่าตะโก จังหวัดนครสวรรค์ ได้ดำเนินการสำรวจตรวจสอบข้อมูลครัวเรือนที่ประสบภัยเสร็จเรียบร้อยแล้ว พร้อมจ่ายเงินแก่ผู้ประสบอุทกภัยจำนวน 5,000 บาทเป็นพื้นที่แรกในวันเสาร์ที่ 17 กันยายน 2554"

นายวิบูลย์ กล่าวต่อว่า การจ่ายเงินช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในครั้งนี้ สามารถดำเนินการได้ก่อนระยะเวลาที่กำหนด เนื่องจากนายกรัฐมนตรีได้ลงมากำกับติดตามการดำเนินงานด้วยตนเอง พร้อมมอบนโยบายให้รัฐมนตรีลงพื้นที่เร่งรัดการสำรวจข้อมูลให้แล้วเสร็จโดยเร็วที่สุด ส่งผลให้ผู้ประสบภัยมีเงินใช้จ่ายดำรงชีวิตในช่วงที่ไม่สามารถประกอบอาชีพหาเลี้ยงครอบครัวได้ ซึ่งเงิน 5,000 บาทนี้ ถือเป็นเงินช่วยเหลือพิเศษเพิ่มเติมที่รัฐบาลมอบให้ผู้ประสบภัยนอกเหนือจากการจ่ายเงินช่วยเหลือตามระเบียบกระทรวงการคลังฯ

ด้านนายฐานิสร์ เทียนทอง รมช.มหาดไทย (มท.3) เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดอุทัยธานีและสระบุรีว่า จากการติดตามสถานการณ์น้ำ พบว่า ระดับในแม่น้ำสะแกกรังมีปริมาณเพิ่มขึ้น และคาดว่าจะไหลมาสมทบกับแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณเหนือเขื่อนเจ้าพระยา ทำให้ปริมาณน้ำที่ไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มมากขึ้น ส่งให้พื้นที่ลุ่มต่ำริมฝั่งแม่น้ำได้รับผลกระทบจากน้ำล้นตลิ่ง โดยที่จังหวัดอุทัยธานีมีบ้านเรือนราษฎรและพื้นที่การเกษตรได้รับความเดือดร้อนกว่า 8 ตำบล 40 หมู่บ้าน ตนในฐานะที่กำกับดูแลกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยมีความเป็นห่วงพี่น้องประชาชนที่ประสบอุทกภัย จึงได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดอุทัยธานี ติดตามสถานการณ์อุทกภัย พร้อมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ตำบลเกาะเทโพ อำเภออุทัยธานี จำนวน 1,000 ชุด และผู้ประสบอุทกภัยที่เทศบาลตำบลท่าลาน อำเภอบ้านหมอ จำนวน 1,000 ชุด

นอกจากนี้ยังได้เร่งรัดสำรวจความเสียหาย ตรวจสอบข้อมูลครัวเรือนที่ประสบอุทกภัยให้ถูกต้องครบถ้วน เพื่อให้สามารถจ่ายเงินชดเชย 5,000 บาท แก่ครัวเรือนที่ประสบอุทกภัยแล้วเสร็จตามกำหนด สำหรับในส่วนของเหตุการณ์อพาร์ตเมนท์ถล่ม ได้สั่งการให้จังหวัดสระบุรีตรวจสอบหาสาเหตุ พร้อมสำรวจและตรวจสอบโครงสร้างอาคารที่ปลูกสร้างในพื้นที่เสี่ยง โดยเฉพาะที่ลาดเชิงเขา ติดริมแม่น้ำ ให้มีความมั่นคงแข็งแรง เพื่อป้องกันเหตุอาคารถล่มที่อาจเกิดขึ้นในช่วงที่มีภาวะฝนตกหนักและสภาพดินอ่อนตัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ