กทม.จัดงาน Bangkok Car Free Day 2011 รณรงค์ใช้ระบบขนส่งมวลชนสาธารณะ

ข่าวทั่วไป Sunday September 18, 2011 14:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) เป็นประธานในพิธีเปิดงาน Bangkok Car Free Day 2011 ซึ่งเป็นโครงการรณรงค์ให้ลดการใช้รถยนต์ส่วนบุคคล และส่งเสริมให้ประชาชนเดินทางด้วยการเดิน การใช้จักรยาน และการใช้ระบบขนส่งมวลชนสาธารณะ โดยเริ่มจากวันที่ 22 ก.ย.ของทุกปี ซึ่งเป็นวัน World Car Free Day

ทั้งนี้กรุงเทพมหานครพร้อมให้การสนับสนุน เพื่อให้ทุกภาคส่วนในสังคมได้ตระหนักถึงการลดการใช้รถยนต์ส่วนบุคคล และปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการเดินทาง โดยได้จัดให้มีเส้นทางจักรยานครอบคลุมทุกพื้นที่รวม 29 เส้นทาง ส่งเสริมให้เกิดเครือข่ายการใช้จักรยาน ทดแทนการใช้รถยนต์เพิ่มมากขึ้น และรณรงค์ให้เกิดการลดการใช้รถยนต์ผ่านกิจกรรม Car Free Day อย่างต่อเนื่อง รวมทั้งกิจกรรม Bangkok Car Free Sunday โครงการนำร่องจักรยานสาธารณะกรุงเทพมหานครบริเวณจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยอีกด้วย

ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวด้วยว่า วันนี้กรุงเทพมหานครยังได้รับความร่วมมือจาก บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ในการยกเว้นค่าโดยสารสำหรับผู้ที่เดินทางด้วยจักรยานและโดยสารต่อด้วยรถไฟฟ้า BTS เพื่อรณรงค์และส่งเสริมให้คนกรุงเทพฯ ลดการใช้รถยนต์ส่วนบุคล แล้วหันมาใช้การเดินทางวิธีอื่นๆ อีกด้วย

อย่างไรก็ดี สำหรับการจัดงาน Bangkok Car Free Day 2011 ที่สนามหลวงเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา มีกิจกรรมที่สำคัญ คือ การแปรขบวนจักรยานกว่า 2,000 คันเป็นตัวเลข 84 เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 5 ธันวาคม 2554

หลังจากนั้นวงดุริยางค์และขบวนพาเหรดนำคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานครและสมาชิกสมาคมจักรยานเพื่อสุขภาพไทย พร้อมผู้ร่วมงานซึ่งขี่จักรยานมาจาก 10 จุดทั่วกรุงเทพฯ รวมกว่า 4,000 คัน ขี่จักรยานผ่านซุ้มปล่อยขบวนเพื่อรณรงค์ให้ลดการใช้รถยนต์จากบริเวณสนามหลวงด้านหน้ามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ผ่านพระบรมมหาราชวังและกลับเข้าสู่บริเวณงาน ซึ่งมีการแสดงนิทรรศการเกี่ยวกับการรณรงค์ให้ลดการใช้รถยนต์ส่วนบุคคล และกิจกรรมบนเวที อาทิ การแสดงจักรยานล้อเดียว การแสดงจักรยาน Fix Gear ลีลา การแสดงจักรยานเสือภูเขาผาดโผน การแสดงลูกข่างไทย และการจำหน่ายสินค้าเพื่อคนรักจักรยาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ