ญี่ปุ่นประกาศเตรียมความพร้อมรับมือพายุไต้ฝุ่นโรคี

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 20, 2011 16:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่นได้ออกมาเตือนว่า อาจมีฝนตกหนักเป็นวงกว้างในภาคตะวันตกเฉียงใต้และภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ เนื่องจากอิทธิพลของพายุไต้ฝุ่นโรคี ขณะที่หลายฝ่ายวิตกกังวลว่า จะเกิดเหตุโคลนถล่มและน้ำท่วมในคาบสมุทรคิอิ ซึ่งอยู่ทางตะวันตกของประเทศ

ทั้งนี้ เขื่อนโคลนที่เกิดจากอิทธิพลพายุไต้ฝุ่นตาลัสในจังหวัดวากายามาและจังหวัดอื่นๆ ใกล้จะพังลงมาในวันนี้หลังจากที่ฝนตกลงมาอย่างหนักจากอิทธิพลของพายุไต้ฝุ่นโรคี ที่กำลังเคลื่อนตัวอยู่ในทะเลทางทิศใต้ของเกาะเคียวชูไปทางทิศตะวันออก ส่งผลให้น้ำทะเลหนุนขึ้นสูงในช่วงเช้าของวันนี้ ส่งผลให้เจ้าหน้าที่ต้องเร่งอพยพประชาชน

สำนักงานฯ คาดว่า พายุไต้ฝุ่นโรคีจะพัดถล่มชายฝั่งภาคตะวันตกของญี่ปุ่นในวันนี้ และคาดว่าพายุจะเคลื่อนตัวเข้าใกล้เกาะฮอนชูอย่างเร็วที่สุดในวันพรุ่งนี้

ทัตสึโอะ ฮิราโน ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารภัยพิบัติ กล่าวในงานแถลงข่าวในช่วงเช้าวันนี้ว่า ปริมาณน้ำฝนที่สะสมหลังเขื่อนโคลนในเมืองทานาเบะของจังหวัดวากายามา "เริ่มไหล่บ่ามาเรื่อยๆ"

เจ้าหน้าจากกระทรวงที่ดินออกมาเตือนถึงความเป็นไปได้ที่เขื่อนจะพังทลายและเกิดเหตุโคลนถล่ม ถึงแม้ว่าจะยังไม่เกิดเหตุการณ์ดังกล่าว ณ เวลา 11.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ