นายกฯ มอบหน่วยงานเกี่ยวข้องเร่งผันน้ำตามแนวพระราชดำริ-เพิ่มงบจังหวัดละ 100 ลบ.

ข่าวทั่วไป Wednesday September 21, 2011 14:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมยุทธศาสตร์การแก้ไขปัญหาอุทกภัย ในเขตกรุงเทพมหานครและจังหวัดใกล้เคียง โดยระบุว่า ที่ผ่านมารัฐบาลเร่งแก้ปัญหาอุทกภัยในพื้นที่ต่างๆ โดยมอบหมายให้คณะรัฐมนตรีทำงานร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัดเพื่อให้แน่ใจว่าการแก้ไขปัญหาตามแผน 2R-2P เป็นไปตามกระบวนการ

ขณะที่การอนุมัติการเบิกจ่ายเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยรัฐบาล แบ่งเป็น 2 ประเภท คือ ในส่วนของพื้นที่การเกษตรที่ได้รับความเสียหายไร่ละ 2,222 บาท บ้านเรือนที่ได้รับความเสียหายหลังละ 5,000 บาท ซึ่งได้ดำเนินการจ่ายชดเชยไปแล้ว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ปัจจุบันอยู่ในช่วงที่น้ำทะเลลดลงก่อนที่ฝนจะตกหนักและพายุจะเข้าในช่วงเวลาอันใกล้นี้ จึงได้สั่งการให้มีการบริหารจัดการ โดยน้อมนำกระแสพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในเรื่องของการผันน้ำ โดยได้มอบหมายให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีระดมเรือ 30 ลำ ทำการปั่นกระแสน้ำเพื่อระบายน้ำออกสู่ทะเล โดยเบื้องต้นได้มีการดำเนินการที่คลองลัดโพธิ์

ด้านนายปลอดประสพ สุรัสวดี รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระราชดำรัสในเรื่องการแก้ปัญหาน้ำท่วมพื้นที่กรุงเทพฯ และจังหวัดใกล้เคียง ประกอบกับนายกรัฐมนตรี มีความห่วงใยในปัญหาน้ำท่วมและความทุกข์ยากของประชาชน จึงมอบหมายให้แก้ปัญหาโดยจะต้องไม่กระทบกับจังหวัดใดจังหวัดหนึ่ง แต่ให้ดูในภาพรวม

ดังนั้นสิ่งที่ต้องทำในขณะนี้คือการเร่งระบายน้ำให้เร็วที่สุดในช่วงที่น้ำทะเลกำลังลด โดยขณะนี้ได้ดำเนินการผันน้ำไปแล้ว 6 จุด คือ บริเวณสะพานพระราม 7, ท่าน้ำเกียกกาย, สะพานกรุงธน, สะพานพระพุทธยอดฟ้าฯ, คลองลัดโพธิ์ตอนเหนือ และคลองลัดโพธิ์ตอนใต้ ซึ่งสามารถผันน้ำเพิ่มขึ้นได้ 3 เท่า และระบายน้ำได้วันละ 1 ล้านลูกบาศก์เมตร โดยจังหวัดอยุธยามีปริมาณน้ำลดลงแล้ว 20 ซม.

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้สั่งอนุมัติงบประมาณช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมเพิ่มเติมอีกจังหวัดละ 100 ล้านบาท พร้อมกำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งรัดติดตามการจ่ายเงินช่วยเหลือประชาชน ซึ่งขณะนี้ดำเนินการไปแล้วกว่า 70% พร้อมกันนี้ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ในพื้นที่สืบสวนหาข้อเท็จจริงกรณีมีกลุ่มเจ้าหนี้นอกระบบติดตาม ข่มขู่ เรียกเก็บเงินจากชาวบ้านภายหลังเข้ารับเงินชดเชยเยียวยาครัวเรือนละ 5,000 บาท

ส่วนกรณีที่ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) เสนอขอดูแลถนนในพื้นที่กทม.ทุกเส้นทางนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ยังไม่ได้รับรายงานเรื่องดังกล่าวและยังไม่ได้พูดคุยกับผู้ว่าฯ กทม. แต่หากจะดำเนินการอะไรต้องมีการวางแผนร่วมกันก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ