IAEAเห็นพ้องเพิ่มความปลอดภัยนิวเคลียร์ทั่วโลกหลังได้บทเรียนจากฟูกุชิมา

ข่าวต่างประเทศ Friday September 23, 2011 11:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาชิก 151 ประเทศของทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (IAEA) มีมติเห็นชอบแผนการส่งเสริมความปลอดภัยนิวเคลียร์อย่างเป็นเอกฉันท์ หลังเกิดอุบัติเหตุที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในฟูกุชิมา

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า มาตรการดังกล่าวร่างขึ้นโดยนายยูคิยะ อามาโน ผู้อำนวยการทั่วไปของ IAEA ก่อนจะได้รับการเห็นชอบในที่ประชุมสามัญประจำปีของ IAEA ณ สำนักงานขององค์การสหประชาชาติในกรุงเวียนนา ซึ่งสมาชิกทั้งหมดล้วนเห็นพ้องกันว่า จำเป็นที่จะต้องนำมาตรการที่ชัดเจนและมีประสิทธิภาพมาใช้เป็นการด่วน

สำหรับมาตรการดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มการดูแลความปลอดภัยเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ 432 แห่งในโลก และยกระดับมาตรฐานและความเป็นอิสระของหน่วยงานกำกับดูแล

อย่างไรก็ดี แผนการดังกล่าวไม่ได้เป็นข้อบังคับ เนื่องจากความปลอดภัยของนิวเคลียร์ยังจัดเป็นประเด็นระดับประเทศ

โดยที่ประชุมสามัญประจำปีครั้งที่ 55 ของ IAEA ได้มุ่งเน้นประเด็นหลักไปที่ผลกระทบที่เกิดขึ้นจากอุบัติเหตุโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในประเทศญี่ปุ่นเมื่อเดือนมี.ค. และการปรัยปรุงความปลอดภัยของนิวเคลียร์

ตัวแทนผู้เข้าร่วมประชุมบางรายกล่าวว่า การพัฒนาพลังงานนิวเคลียร์ยังคงเป็นมาตรการที่มีประสิทธิภาพในการรับมือกับปัญหาขาดแคลนทรัพยากรและมีการปล่อยคาร์บอนในปริมาณต่ำ นอกจากนี้ยังเสริมว่า ประเทศของพวกเขาจะยังคงยึดมั่นในการพัฒนาพลังงานนิวเคลียร์ต่อไป

ขณะเดียวกัน ทุกประเทศได้เน้นย้ำว่า IAEA ควรให้คำแนะนำและตรวจตราดูแลโรงงานนิวเคลียร์ต่างๆให้มากยิ่งขึ้น พร้อมกับใช้วิธีการทั้งทางเทคนิคและทางเศรษฐกิจเพื่อยกระดับความปลอดภัย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ