นายกฯ มอบกรมชลฯดูแลการระบายน้ำ กำชับทุกหน่วยงานบูรณาการเร่งแก้น้ำท่วม

ข่าวทั่วไป Monday September 26, 2011 12:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องแบ่งงานการแก้ปัญหาอุทกภัยตามโมเดล "2R 2P" คือการเตรียมพร้อม, การเผชิญเหตุ, การฟื้นฟูหลังน้ำลด และการป้องกันระยะยาว โดยให้มีเจ้าภาพรับผิดชอบในแต่ละด้านอย่างชัดเจน พร้อมกับมอบหมายให้กระทรวงการคลังเข้ามาช่วยดูแลเรื่องการเบิกจ่ายงบประมาณเพื่อลงไปให้ความช่วยเหลือในพื้นที่ที่ยังประสบปัญหาอุทกภัยหรือติดขัดเรื่องการเบิกจ่ายงบประมาณ

"ได้กำชับในการแบ่งงานให้เป็นไปตามโมเดล 2R 2P ให้เกิดการทำงานชัดเจน โดยต้องมีการแบ่งความรับผิดชอบ และบูรณาการให้เกิดเจ้าภาพอย่างชัดเจน" นายกรัฐมนตรี กล่าว

สำหรับปัญหาเรื่องการระบายน้ำของจังหวัดสุพรรณบุรีนั้น ได้สั่งการให้ รมว.เกษตรและสหกรณ์ไปตรวจสอบแล้ว และยอมรับว่า แนวทางการแก้ไขปัญหาในขณะนี้ยังไม่ได้มีการบูรณาการร่วมกันทั้งประเทศ ซึ่งแต่ละจังหวัดยังเลือกที่จะป้องกันปัญหาเฉพาะจังหวัดของตัวเอง ซึ่งพื้นที่ใดที่มีน้ำท่วมขังนานคงไม่สามารถระบายน้ำออกไปยังจังหวัดอื่นได้ แต่ในระยะกลางคงต้องดูการระบายน้ำทั้งระบบ

ทั้งนี้ คงยังไม่สามารถสรุปได้ว่าต้นเหตุของปัญหาเกิดจากการที่กรมชลประทานไม่เปิดประตูระบายน้ำหรือไม่ แต่ได้มอบหมายให้กรมชลประทาน เร่งเข้าไปดูปัญหาในแต่ละพื้นที่ให้มากขึ้น

ส่วนปัญหาเรื่องโครงการรับจำนำข้าวที่หลายพื้นที่ประสบเกษตรกรต้องประสบกับปัญหาอุทกภัยนั้น นายกรัฐมนตรี ระบุว่า หลังจากที่เริ่มโครงการรับจำนำข้าวแล้ว จะต้องมีการสำรวจปริมาณข้าวโดยเชื่อว่าหลังจากที่น้ำลดแล้ว เกษตรกรยังสามารถเร่งปลูกข้าวได้ทันที่จะมาเข้าโครงการรับจำนำ และยังมีทางเลือกได้ว่าจะขายข้าวให้รัฐบาลหรือจะขายให้กับโรงสี

ส่วนกรณีที่ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล อดีตรองนายกรัฐมนตรี ออกมาวิพากษ์วิจารณ์โครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลว่าอาจทำให้เกิดความเสียหายได้ถึง 2 แสนล้านบาทนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในความเห็นส่วนแล้วตัวมองว่าเป็นมิติเก่า ส่วนมิติใหม่นั้นวัตถุประสงค์ของการรับจำนำข้าวคือ เพื่อต้องการให้เกษตรกรได้รับประโยชน์โดยตรง ซึ่งข้อห่วงใยของหน่วยงานต่างๆ นั้น รัฐบาลพร้อมจะน้อมรับไปปรับปรุง อีกทั้งนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ได้รับผิดชอบเรื่องนี้อยู่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ