ไต้ฝุ่น "เนสาด" จ่อถล่มจีน-ฟิลิปปินส์ ขณะเวียดนามเตรียมรับ "ไห่ถาง"

ข่าวต่างประเทศ Monday September 26, 2011 16:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์สังเกตการณ์อุตุนิยมวิทยากวางตุ้งของจีนพยากรณ์ว่า พายุไต้ฝุ่น "เนสาด" อาจเข้าสู่ทะเลจีนใต้ในวันอังคารนี้ ขณะที่คาดว่าพายุโซนร้อน "ไห่ถาง" จะเคลื่อนตัวผ่านไปในวันนี้

ทางศูนย์สังเกตการณ์คาดการณ์ว่า พายุเนสาดจะเคลื่อนที่ผ่านน่านน้ำทางทิศตะวันออกของเกาะลูซอนของฟิลิปปินส์ในช่วงเช้าวันอังคาร ก่อนที่จะเคลื่อนตัวไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือมุ่งไปยังจีน

หลิน เหลียงซุน หัวหน้านักอุตุนิยมวิทยา กล่าวว่า พายุเนสาดมีแนวโน้มขึ้นฝั่งที่ภาคตะวันตกของกวางตุ้ง หรือเกาะไหหนาน ทางตอนใต้สุดของจีน ซึ่งจะทำให้เกิดลมกระโชกแรงและฝนตกหนัก

ด้านรัฐบาลฟิลิปปินส์ก็เตรียมพร้อมรับมือพายุเนสาด ด้วยการสั่งให้เรือเดินสมุทรทุกลำงดออกจากฝั่งเพื่อความปลอดภัยของลูกเรือและผู้โดยสาร ซึ่งหากบริษัทเดินเรือแห่งใดไม่ทำตามจะถูกยกเลิกใบอนุญาตเดินเรือในจุดดังกล่าว

ขณะเดียวกันศูนย์สังเกตการณ์ในไหหนานกล่าวว่า พายุโซนร้อนไห่ถางจะไม่พัดผ่านไหหนาน โดยได้เคลื่อนตัวไปทางใต้ด้วยความเร็วลมสูงสุด 10 กิโลเมตร/ชั่วโมง และคาดว่าจะขึ้นฝั่งที่เวียดนามในช่วงบ่ายวันอังคาร

ศูนย์พยากรณ์อุตุนิยมวิทยาแห่งเวียดนาม กล่าวว่า พายุไห่ถางจะพัดถล่มตอนกลางและตอนกลางค่อนไปทางเหนือของเวียดนามในอีก 2-3 วันข้างหน้า ซึ่งจะส่งผลให้มีฝนตกหนักและลมกระโชกแรง ก่อนจะอ่อนกำลังลมเป็นดีเปรสชันเขตร้อน และในเวลาราว 19.00 น. วันอังคาร ศูนย์กลางของดีเปรสชั่นจะอยู่เหนือตอนกลางของประเทศลาว

คณะกรรมการอำนวยการควบคุมวาตภัยและอุทกภัย แจ้งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องสั่งให้เรือในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบกลับเข้าฝั่งเพื่อความปลอดภัย ขณะที่หน่วยงานในท้องถิ่นได้รับคำสั่งให้ควบคุมระดับน้ำในอ่างเก็บน้ำ และคุ้มครองประชาชนจากน้ำท่วมและแผ่นดินถล่มที่อาจเกิดขึ้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ