บก.สำนักข่าวเบอร์นามาแนะสื่อเอเชียจับมือสู้โซเชียลมีเดีย-สื่อตะวันตก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 28, 2011 18:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ถึงแม้ว่าจะมีการประกาศเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างกันให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นเพื่อรองรับยุคนิวมีเดียที่ผู้บริโภคข่าวสารเฉลียวฉลาดรอบด้าน แต่สำนักข่าวเบอร์นามาของรัฐบาลมาเลเซียเชื่อว่า สำนักข่าวแบบเดิมยังพัฒนาไปไม่มากพอที่จะบรรลุพันธกิจนี้ได้

นายยอง ซู เฮือง บรรณาธิการบริหารสำนักข่าวเบอร์นามาให้สัมภาษณ์พิเศษกับสำนักข่าวซินหัวว่า ความร่วมมือขององค์กรข่าวต่างๆควรจะเริ่มต้นตั้งแต่ระดับทวิภาคี โดยมีสำนักข่าวสักแห่งเป็นผู้ริเริ่ม จากนั้นจึงขยายวงกว้างสู่สำนักข่าวอื่นๆในระดับพหุภาคี

“สำนักข่าวถูกกฎหมายควรจะให้ความสำคัญกับการดำเนินงานในระดับพหุภาคีมากขึ้น ทั้งในด้านความร่วมมือกันและการเข้าถึงผู้บริโภค" นายยองกล่าว

“ในยุคของสื่อดิจิตอล ข้อมูลข่าวสารเดินทางถึงประชาชนเร็วมาก เราจึงต้องเล่นบทบาทเชิงรุก เพราะนอกจากจะขายข่าวแล้ว เรายังต้องต่อสู้กับข่าวลือผิดๆในโซเชียลมีเดียอีกด้วย"

เขาเชื่อว่า ความร่วมมือเป็นเรื่องจำเป็นอย่างยิ่งในเอเชีย เนื่องจากข้อมูลต่างๆมาจากกระบอกเสียงของโลกตะวันตก

“สำนักข่าวในเอเชียควรขยับเข้าหากันให้มากขึ้น เพื่อร่วมกันสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆขึ้นมาด้วยกัน อย่างเช่นเราจะแบ่งปันข้อมูลอย่างไร เราจะหาช่องทางเผยแพร่ข่าวสารจากซีกโลกนี้ไปยังฝั่งตะวันตกได้อย่างไร เพื่อไม่ให้ถูกครอบงำโดยสำนักข่าวเพียงไม่กี่แห่ง" นายยอง ซึ่งดำรงตำแหน่งบรรณาธิการบริหารของเบอร์นามามาตั้งแต่ปี 2550 กล่าว

“ผมคิดว่า ความร่วมมือกันระหว่างสำนักข่าวต่างๆในภูมิภาคนี้ควรจะมีศักยภาพที่จะปรับเปลี่ยนตัวเองเป็นสื่อทรงพลัง หากต้องการสื่อข่าวสารจากซีกโลกฝั่งนี้ไปยังอีกฟากหนึ่ง"

การแสดงความเห็นดังกล่าวมีขึ้นในระหว่างที่มีการจัดการประชุมสุดยอดสื่อมวลชนโลกที่กรุงปักกิ่งอยู่ในขณะนี้

ทั้งนี้ คาดว่าผู้เข้าร่วมประชุมจะหารือประเด็นต่างๆ อาทิ ความร่วมมือของสื่อในยุคนิวมีเดีย ความปลอดภัยของนักข่าว และบทบาทของสื่อมวลชนเมื่อเกิดภัยธรรมชาติ โดยจะมีองค์กรสื่อชื่อดัง 11 แห่งเข้าร่วม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ