กรมชลฯเตือนลพบุรี-อยุธยาเตรียมรับมือระดับน้ำสูงขึ้นอีก,คาดสูงสุด3-4ต.ค.

ข่าวทั่วไป Friday September 30, 2011 11:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์ประมวลวิเคราะห์สถานการณ์น้ำ กรมชลประทาน แจ้งว่า จากปัญหาอุทกภัยในพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยา ส่งผลให้มีปริมาณน้ำส่วนหนึ่งไหลหลากลงสู่พื้นที่ลุ่มต่ำในเขตจังหวัดลพบุรี โดยเฉพาะในพื้นที่ลุ่มต่ำตอนบนฝั่งซ้ายของแม่น้ำเจ้าพระยาจรดคันคลองชัยนาท-ป่าสัก ตั้งแต่อำเภอมโนรมย์ จังหวัดชัยนาท ถึงอำเภอเมือง จังหวัดลพบุรี ขณะนี้มีปริมาณน้ำเต็มพื้นที่แล้ว ซึ่งปริมาณน้ำส่วนหนึ่งเริ่มไหลข้ามถนนสายสิงห์บุรี-ลพบุรี และไหลผ่านประตูระบายน้ำวัดมณีชลขัณฑ์เข้าท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำตอนล่างฝั่งซ้ายของแม่น้ำเจ้าพระยาจรดคันคลองชัยนาทป่าสัก ตั้งแต่อำเภอเมือง จังหวัดลพบุรี ถึงอำเภอท่าเรือ และอำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยานั้น

ลักษณะดังกล่าว จะทำให้ระดับน้ำในพื้นที่ลุ่มต่ำบริเวณตอนบน ได้แก่ ทุ่งท่าวุ้ง ทุ่งบางขาม มีระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นอีกประมาณ 20 - 30 เซนติเมตร ส่วนระดับน้ำในพื้นที่ลุ่มต่ำตอนล่าง คือ ทุ่งมหาราช ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดลพบุรี อำเภอหนองโดน อำเภอบ้านหมอ และอำเภอดอนพุด จังหวัดสระบุรี, ทุ่งภูเขาทอง — บางปะหัน ในเขตอำเภอมหาราช อำเภอบางปะหัน อำเภอบ้านแพรก อำเภอบางบาล อำเภอพระนครศรีอยุธยา อำเภอท่าเรือ และอำเภอนครหลวง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จะมีระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นวันละประมาณ 40 — 50 เซนติเมตร

ทั้งนี้ คาดว่าระดับน้ำจะสูงสุดในช่วงวันที่ 3 — 4 ตุลาคม 2554 โดยมีความลึกเฉลี่ยของน้ำในทุ่งประมาณ 2 เมตร ส่วนในพื้นที่ลุ่มต่ำมากๆ อาจมีระดับน้ำลึกสูงสุดประมาณ 3 - 4 เมตร และจะส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำป่าสัก ที่สถานี S.5 อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยาจะมีระดับน้ำสูงกว่าตลิ่งประมาณ 50 — 70 เซนติเมตร

ดังนั้น ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ดังกล่าว และในพื้นที่ริมสองฝั่งแม่น้ำป่าสัก ในเขตจังหวัดสระบุรี และจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เตรียมการป้องกันและขนย้ายสิ่งของมีค่าขึ้นบนที่สูงหรือที่ปลอดภัยจากน้ำท่วม พร้อมทั้งขอให้เฝ้าระวังติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิดตลอดเวลาด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ