(เพิ่มเติม) นายกฯกำชับกรมชลฯแจ้งเตือนภัยพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วมล่วงหน้าอย่างน้อย 2-3 ชม.

ข่าวทั่วไป Monday October 3, 2011 11:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้กรมชลประทานทำหน้าที่ในการแจ้งเตือนภัยให้ประชาชนสามารถอพยพประชาชนออกจากพื้นที่ที่คาดการณ์ว่าจะเกิดอุทกภัยได้อย่างน้อย 2-3 ชั่วโมงก่อนเกิดเหตุเป็นอย่างช้า พร้อมทั้งให้ตรวจสอบแนวคันกั้นน้ำรวมทั้งปริมาณน้ำและความเร็วของน้ำว่าคันกั้นน้ำจะสามารถรองรับปริมาณน้ำได้หรือไม่ โดยให้กรมชลประทานสั่งการไปยังเจ้าหน้าที่ของกรมชลประทานในทุกจังหวัด

ส่วนกรณี จ.เชียงใหม่ไม่ได้ผิดพลาด แต่อาจจะเกิดจากเตือนภัยกระชั้นชิดมากเกินไป จนทำให้ประชาชนเตรียมตัวไม่ทัน และปริมาณน้ำมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ ทำให้ไม่สามารถรองรับปริมาณน้ำได้ทัน

ในช่วงเช้าวันนี้ นายกรัฐมนตรีได้ประชุมผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ไปยัง 4 จังหวัด คือ นนทบุรี, ปทุมธานี, ร้อยเอ็ด และยโสธร โดยในส่วนของจังหวัดนนทบุรีนั้น ผู้ว่าฯ จ.นนทบุรี สรุปสถานการณ์ว่า ได้หารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อประชุมสรุปสถานการณ์และแจ้งเตือนไปยังแต่ละอำเภอ รวมทั้งให้รองผู้ว่าฯ นนทบุรี ตรวจสอบแนวคันกั้นน้ำ และขอความร่วมมือจากวิทยุชุมชนในการแจ้งเตือนภัยให้กับประชาชน ซึ่งยืนยันว่าสามารถแจ้งเตือนภัยได้ทุกๆ ชั่วโมง และจะอพยพประชาชนออกจากพื้นที่ได้ทันก่อนเกิดเหตุ

พร้อมกันนี้ จ.นนทบุรีได้เสนอของบประมาณเพิ่มเติมอีก 50 ล้านบาท เพื่อก่อสร้างประตูระบายน้ำที่คลองบางกรวย คลองพระอุดม และคลองบางบัวทอง ซึ่งนายกฯ รับเรื่องไว้ และขอให้ผู้ว่าฯ นนทบุรี เสนอเรื่องไปที่ศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม(ศอส.) เพื่อรับไปพิจารณาดำเนินการต่อไป

นายกฯ ระบุว่า เชื่อว่าพื้นที่ กทม.ยังสามารถรองรับปริมาณน้ำที่จะไหลมาจากปริมณฑลได้ แต่ไม่ได้นิ่งนอนใจต่อสถานการณ์ ได้กำชับ ผู้ว่าฯแต่ละจังหวัดทำงานร่วมกับเจ้าหน้าที่กรมชลประทานในการลงไปตรวจสอบแนวคันกั้นน้ำว่าสามารถรองรับปริมาณน้ำได้เพียงพอหรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ