ก.เกษตรฯ กำชับกรมชลฯเฝ้าระวังระดับน้ำที่อ.บางไทรช่วงน้ำทะเลหนุน 16 -17 ต.ค.

ข่าวทั่วไป Monday October 3, 2011 14:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีระ วงศ์สมุทร รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ได้กำชับกรมชลประทานในการเฝ้าระวังปริมาณน้ำที่ผ่านอ.บางไทรในช่วงที่น้ำทะเลจะหนุนสูงในช่วงระหว่างวันที่ 16—17 ตุลาคมนี้ พร้อมทั้งแจ้งเตือนกรุงเทพมหานครและจังหวัดใกล้เคียง ได้แก่ นนทบุรี และปทุมธานี เพื่อรับมือสถานการณ์

เนื่องจากภาพรวมสถานการณ์น้ำในวันนี้พบว่า ยังคงมีปริมาณน้ำค้างอยู่ในหลายพื้นที่ค่อนข้างมาก โดยเฉพาะปริมาณน้ำที่จะมาเพิ่มเติมจากอิทธิพลของพายุเนสาด และนาลแก ซึ่งจุดวัดน้ำที่ จ.นครสวรรค์ พบว่ามีปริมาณน้ำไหลผ่าน 4,398 ลบ.ม./วินาที ซึ่งเพิ่มขึ้นจากเมื่อวานที่มีปริมาณไหลผ่าน 4,362 ลบ.ม./วินาที ทั้งนี้ จากการตรวจสอบภาพจากดาวเทียมกรมชลฯได้ประเมินปริมาณก้อนน้ำที่อยู่เหนือ จ.นครสวรรค์ขึ้นไปคาดว่าจะมีอยู่ประมาณ 3,700 ล้านลูกบาศก์เมตร

สำหรับการบริหารจัดการน้ำยังคงเป็นการบริหารจัดการน้ำที่ยังท่วมขังนั้นยังคงในรูปแบบเดิมอยู่ คือการผันน้ำออกจากนครสวรรค์ผ่านเขื่อนเจ้าพระยา โดยส่งน้ำทุ่งฝั่งตะวันออกซึ่งทำได้ค่อนข้างจำกัดเนื่องจากปริมาณน้ำที่ค้างอยู่เดิมมีอยู่ทำให้ขณะนี้สามารถระบายน้ำ ผ่านคลองชัยนาท-ป่าสัก 97 ลบ.ม./วินาที และเข้าคลองระพีพัฒน์ อีก 212 ลบ.ม./วินาที ส่วนการรับน้ำเข้าระบบส่งน้ำทุ่งฝั่งตะวันตก มีปริมาณน้ำไหลผ่าน 571 ลบ.ม./วินาที โดยผ่านคลองมะขามเฒ่าอู่ทอง 40 ลบ.ม./วินาที ประตูระบายน้ำพลเทพ 301 ลบ.ม./วินาที คลองเล็กอื่นๆ 61 ลบ.ม./วินาที และแม่น้ำน้อยอีก 169 ลบ.ม./วินาที ซึ่งได้เน้นย้ำและกำชับกรมชลประทานให้พิจารณาการระบายน้ำในเขื่อนโดยคำนึงถึงความปลอดภัยต่อสภาพเขื่อนและส่งผลกระทบต่อประชาชนท้ายเขื่อนให้น้อยที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ