รมว.เกษตร คาดซ่อมประตูระบายน้ำบางโฉมศรีแล้วเสร็จภายใน 10 วัน

ข่าวทั่วไป Monday October 3, 2011 14:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีระ วงศ์สมุทร รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงความคืบหน้าการดำเนินการอุดช่องประตูระบายน้ำบางโฉมศรีว่า คาดว่าจะใช้เวลาไม่น่าจะเกิน 10 วันสำหรับการดำเนินการปิดจุดคันกั้นน้ำ 2 จุดที่ชำรุดเสียหาย โดยในจุดแรกที่คันกั้นน้ำบ้านท่าข้าวโพดที่ทำให้น้ำเอ่อท้วมทางระบายน้ำล้นเขื่อนเจ้าพระยาประมาณ 270 ลูกบาศก์เมตร/วินาที ขณะนี้กรมชลประทาน เทศบาลตำบลท่าข้าวโพด และจ.ชัยนาทได้ร่วมกันปิดคันกั้นจุดชำรุดดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว

ส่วนอีกจุดที่โครงการประตูระบายน้ำมโนรมย์ ต.ธรรมามูล กม.ที่ 289 ที่คันกั้นน้ำขาดระยะทาง 70 กิโลเมตร ทางกรมชลประทานได้ทำทางตัดเขาเพื่อขนย้ายเครื่องมือเข้าไปดำเนินการคาดว่าจะสามารถดำเนินการปิดช่องดังกล่าวให้แล้วเสร็จภายใน 2 สัปดาห์ เพื่อยับยั้งปริมาณน้ำที่จะผ่านจำนวน 360 ลูกบาศก์เมตร/วินาที

นายธีระ กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ส่วนคันกั้นน้ำอีกจุดที่อยู่บริเวณท้ายเขื่อนเจ้าพระยา และเสียหายอยู่ในขณะนี้ คือ บริเวณประตูน้ำพระงามที่ชำรุดเสียหายเนื่องจากดินบริเวณคันกั้นน้ำเป็นดินอ่อนจึงถูกน้ำกัดเซาะ ขณะนี้กรมชลประทานได้ดำเนินการใช้หินเพื่อหย่อนลงไปอุดช่องรั่ว ที่จะใช้ปริมาตรก้อนหินทั้งสิ้น 12,000 ลูกบาศก์เมตร แบ่งเป็นหินก้อนขนาดใหญ่ และกล่องหินเกเบี้ยนประมาณ 4,000 กล่อง โดยขณะนี้มีความคืบหน้าไปแล้วกว่า 90% ส่วนอีก 10% ที่เหลือและเป็นระยะที่กระแสน้ำจะเริ่มเชี่ยวมากขึ้น จะดำเนินการใช้กล่องบรรจุหินลงไปซึ่งคาดว่าจะสามารถอุดช่องดังกล่าวได้แล้วเสร็จอีกประมาณ 4-5 วัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ