กรมชลฯ-กฟผ.ยืนยันสถานการณ์เขื่อนต่างๆ ยังแข็งแรงปลอดภัยแม้น้ำท่วมหนัก

ข่าวทั่วไป Monday October 3, 2011 16:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชูชาติ ฉุยกรม วิศวกรใหญ่ กรมชลประทาน ยืนยันว่า เขื่อนต่างๆ ยังสามารถรองรับปริมาณน้ำได้ หลังจากเกิดความกังวลในการกักเก็บปริมาณน้ำในแต่ละเขื่อน โดยได้มีการตรวจสอบปริมาณน้ำและความแข็งแรงของเขื่อนเป็นประจำทุกปี ยืนยันความแข็งแรงของเขื่อนทั่วประเทศ

สำหรับการที่มีการนำเสนอข่าวว่ามีระดับน้ำเกินที่เขื่อนจะกักเก็บไว้ได้ เป็นเพียงการคำนวนจากระดับน้ำที่กักเก็บเท่านั้น ซึ่งไม่ได้หมายความว่าน้ำจะล้นแนวสันเขื่อน เพราะแม้ว่าปริมาณน้ำจะเกินระดับ 100%ที่เขื่อนจะรองรับไว้ได้ แต่เขื่อนได้ออกแบบสันเขื่อนเพิ่มเติม 3-8 เมตรเพื่อรองรับน้ำเพิ่มเติม และหากน้ำเกินระดับกักเก็บไว้ ก็จะมีการระบายน้ำผ่านทาง spillway

อย่างไรก็ตาม หลังจากสถานการณ์น้ำท่วมกลับเข้าสู่ภาวะปกติ จะต้องมีการประชุมและหาแนวทางปรับปรุงและป้องกันปัญหา รวมถึงหาเครื่องมือในการจัดการปริมาณน้ำที่เพิ่มขึ้นทุกๆปี

ส่วนความกังวลในการกักเก็บน้ำที่เขื่อนลำพระเพลิง อ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมาที่เกรงว่าจะไม่สามารถรับน้ำไว้ได้ นายชูชาติยืนยันว่าเขื่อนลำพระเพลิงยังสามารถรองรับได้อีก 100 ล้านลูกบาศก์เมตร แม้ว่าปริมาณน้ำที่กับเก็บจะสูง

ด้านนายชลิต ดำรงค์ศักดิ์ อธิบดีกรมชลประทาน ยืนยันถึงความมั่งคงปลอดภัยแม้ขณะนี้น้ำหลายเขื่อนใหญ่เต็ม 100 % เพราะมีการตรวจสอบอยู่เสมอ โดยเฉพาะเมื่อเข้าสู่ฤดูฝนกรมชลฯเพิ่มความถี่ในการตรวจสอบยิ่งขึ้น

ทางด้านนายกิตติ ตันเจริญ ผู้ช่วยผู้ว่าการโรงไฟฟ้าพลังน้ำ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ยืนยันว่า ในการตรวจความแข็งแรงของเขื่อน โดยเฉพาะกรณีที่ปริมาณน้ำในเขื่อนกักเก็บมากกว่าร้อยละ 90 จะมีเจ้าหน้าที่กรมชลประทานและเจ้าหน้าที่ของการไฟฟ้า รวมถึงผู้เชี่ยวชาญจากต่างประเทศ ได้มีการตรวจสอบและติดตามความแข็งแรงของตัวเขื่อนและแรงดันน้ำอย่างใกล้ชิด

นอกจากนี้ยังมีการประสานความร่วมมือกับหน่วยงานอื่นๆ เพื่อร่วมแจ้งเตือนภัยในกรณีที่เกิดเหตุฉุกเฉินด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ