นายกฯ เตรียมนำคณะเดินทางเยือนพม่าอย่างเป็นทางการเพื่อแนะนำตัว 5 ต.ค.

ข่าวทั่วไป Monday October 3, 2011 17:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล แจ้งว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี มีกำหนดการเดินทางเยือนสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์อย่างเป็นทางการ ในวันที่ 5 ต.ค.นี้ เพื่อแนะนำตัวในโอกาสรับตำแหน่งใหม่และส่งเสริมความสัมพันธ์และความร่วมมือที่ใกล้ชิดกับพม่า

สำหรับการเดินทางเยือนพม่าอย่างเป็นทางการของนายกรัฐมนตรีกำลังอยู่ในความสนใจของประชาคมโลก เนื่องจากอยู่ในช่วงที่ประชาธิปไตยในพม่ามีพัฒนาการและมีรัฐบาลพลเรือนที่มาจากการเลือกตั้ง อีกทั้งไทยเองมีบทบาทสำคัญในการเชื่อมโยงพม่ากับประชาคมโลก การเยือนครั้งนี้จึงช่วยย้ำถึงความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดระหว่างไทยกับเมียนมาร์และช่วยสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจระหว่างไทยกับประเทศเพื่อนบ้านมากขึ้น

ทั้งนี้ คาดว่าระหว่างการเยือนจะมีการหารือทวิภาคีเกี่ยวกับความสัมพันธ์และความร่วมมือกับพม่าในภาพรวม และส่งเสริมการค้าการลงทุน การเปิดจุดผ่านแดนถาวร การให้ความช่วยเหลือในการพัฒนาประเทศและพัฒนาทรัพยากรบุคคล รวมทั้งการส่งเสริมความร่วมมือในการแก้ไขปัญหาบริเวณชายแดนร่วมกัน อาทิ การปราบปรามยาเสพติด และปัญหาแรงงานผิดกฎหมาย

โดยคณะของนายกรัฐมนตรีจะเดินทางออกจากท่าอากาศยานทหาร กองบิน 6(บน.6) ในเวลาประมาณ 13.30 น.เพื่อเดินทางไปยังท่าอากาศยานเนปิดอร์ สาธารณรัฐแห่งสหภาพพม่า ซึ่งทางการพม่าได้จัดให้มีพิธีต้อนรับอย่างเป็นทางการ ณ สำนักประธานาธิบดีเมียนมาร์ จากนั้นนายกรัฐมนตรีมีกำหนดการเข้าเยี่ยมคารวะนายเต็ง เส่ง ประธานาธิบดีเมียร์มาร์ ก่อนหารือข้อราชการเต็มคณะระหว่างไทยและเมียนมาร์

นายกรัฐมนตรี และประธานาธิบดีเมียนมาร์จะเข้าร่วมพิธีมอบอุปกรณ์พื้นฐานด้านอุตุนิยมวิทยาตามแผนงานการพัฒนาศักยภาพด้านการพยากรณ์อากาศ ระบบการเตือนภัย และการฟื้นฟูพื้นที่ในภาคอิระวดีและภาคย่างกุ้ง ก่อนร่วมกันเป็นเป็นสักขีพยานในพิธีแลกเปลี่ยนหนังสือลงนามเรื่องการก่อสร้างถนนสายเชิงเขาตะนาวศรี-กอกะเร็ก การปรับปรุงถนนสายเมียวดี-เชิงเขาตะนาวศรี และการซ่อมแซมถาวรสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมาร์ โดยมี รมว.ต่างประเทศของไทยและเมียนมาร์เป็นผู้ลงนาม

ช่วงค่ำ ประธานาธิบดีเมียนมาร์จะเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารค่ำเพื่อเป็นเกียรติแก่นายกรัฐมนตรีและคณะ ณ สำนักประธานาธิบดี ก่อนที่นายกรัฐมนตรีจะเดินทางกลับประเทศไทย ในวันเดียวกัน ณ ท่าอากาศยานทหาร (กองบิน 6) ในเวลา 23.45 น.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ