รมช.เกษตรฯสั่งพักชำระหนี้เกษตรกร 3 ปี-เตรียมแจกพันธุ์พืช-ปุ๋ยหลังน้ำลด

ข่าวทั่วไป Tuesday October 4, 2011 09:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพรศักดิ์ เจริญประเสริฐ รมช.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมภายหลังน้ำลด ทั้งในส่วนของการสำรวจพื้นที่เสียหายและที่ได้รับผลกระทบจากภาวะน้ำท่วมอย่างเร่งด่วน รวมถึงการเยียวยาเกษตรกรในเรื่องของการจ่ายเงินชดเชยพื้นที่นาข้าว พืชไร่ พืชสวน ประมงและปศุสัตว์ที่ได้รับความเสียหายและผลกระทบจากน้ำท่วมตามมาตรการให้ความช่วยเหลือของรัฐบาล และการแนะนำอาชีพให้แก่เกษตรกรภายหลังน้ำลด

ในส่วนของสหกรณ์กรมส่งเสริมสหกรณ์จะเข้าไปดูแลในเรื่องของการชดเชยดอกเบี้ยให้กับสมาชิกสหกรณ์ที่ประสบภัยน้ำท่วม ตามมาตรการพักชำระหนี้เป็นระยะเวลา 3 ปี

สำหรับพื้นที่การเกษตรที่ถูกน้ำท่วมได้มอบหมายให้กรมพัฒนาที่ดินเข้าไปดูแลและพื้นฟูพื้นที่การเกษตรที่ได้รับผลกระทบ โดยในระยะสั้นหลังน้ำลดให้จัดหาปุ๋ยอินทรีย์ ปุ๋ยพืชสดแจกจ่ายให้กับเกษตรกร รวมทั้งให้คำแนะนำเกี่ยวกับการปรับปรุงบำรุงดินแก่เกษตรกรเพื่อให้สามารถกลับคืนมาเพาะปลูกได้ตามปรกติ

ขณะที่ระยะยาวการแก้ปัญหาพื้นที่น้ำท่วมซ้ำซาก แนวทางการแก้ปัญหาคือ การทำแก้มลิง ขุดสระน้ำในไร่นาและแหล่งน้ำชุมชนเพื่อพื้นที่เก็บกักน้ำในธรรมชาติและช่วยชะลอการการไหลของน้ำในช่วงน้ำหลากรวมถึงเป็นแหล่งน้ำใช้ในหน้าแล้งได้ และยังเป็นแหล่งน้ำดิบเพื่อทำน้ำประปาให้แก่ชุมชนได้ และต้องการให้หมอดินอาสาได้เข้าไปใกล้ชิดเกษตรกรในระดับอำเภอให้มากขึ้น

อย่างไรก็ดี จำเป็นจะต้องดูแลในเรื่องของสวัสดิการให้กับหมอดินอาสาให้มากขึ้นเพื่อเป็นขวัญและกำลังใจสำคัญให้กับเจ้าหน้าที่ของกรมพัฒนาที่ดิน

นอกจากนี้ มอบหมายให้กรมวิชาการเกษตรจัดหาพันธุ์พืชแจกจ่ายให้กับเกษตรกรภายหลังน้ำลด เพื่อให้เกษตรกรมีอาชีพสร้างรายได้ภายหลังน้ำลด นอกจากที่เกษตรกรจะได้รับเงินชดเชยจากรัฐบาล ทั้งนี้กรมวิชาการเกษตรกรต้องทำการศึกษา วิจัยและปรับปรุงพันธุ์พืชเพื่อให้สามารถทนต่อสภาวะน้ำท่วม รวมถึงทนทานต่อแมลง ศัตรูพืช และโรคระบาดต่างๆ เพื่อแนะนำให้เกษตรกรปลูกสร้างรายได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ