กรมชลฯเตือนริมแม่น้ำปิงปริมาณน้ำเพิ่ม จุดสำคัญตาก-กำแพงเพชร-นครสวรรค์

ข่าวทั่วไป Wednesday October 5, 2011 10:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์ประมวลวิเคราะห์สถานการณ์น้ำ กรมชลประทาน เปิดเผยว่า ตามที่ได้เกิดฝนตกหนักบริเวณลุ่มน้ำปิงตอนบน ในเขตจังหวัดเชียงใหม่ และลำพูน ส่งผลให้มีปริมาณน้ำจำนวนมากไหลลงสู่อ่างเก็บน้ำเขื่อนภูมิพลอย่างต่อเนื่อง ซึ่งปัจจุบันมีปริมาณน้ำในเขื่อนคิดเป็นร้อยละ 97 ของระดับเก็บกักสูงสุด ดังนั้น เพื่อให้การบริหารจัดการน้ำของเขื่อนภูมิพลมีประสิทธิภาพสูงสุด และเพื่อรองรับปริมาณน้ำเหนือจำนวนมากที่กำลังจะไหลลงมาเพิ่มเติมอีก จึงมีความจำเป็นต้องระบายน้ำเพิ่ม

ลักษณะดังกล่าวนี้ จะส่งผลให้ปริมาณน้ำด้านท้ายเขื่อนภูมิพลมีระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้น กรอปกับปริมาณน้ำในแม่น้ำวังมีปริมาณน้ำเพิ่มมากขึ้นเช่นกัน และเมื่อปริมาณน้ำจากแม่น้ำวังไหลลงมาสมทบกับแม่น้ำปิงที่จังหวัดตาก จะทำให้ปริมาณน้ำในแม่น้ำปิงสูงเพิ่มขึ้นไปอีก และจะทำให้เกิดน้ำเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมในพื้นที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำปิง ในเขตจังหวัดตาก กำแพงเพชร และนครสวรรค์

ทั้งนี้ คาดการณ์ว่าปริมาณน้ำในแม่น้ำปิงที่ไหลลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยาที่จังหวัดนครสวรรค์ จะส่งผลให้มีปริมาณน้ำในเกณฑ์ประมาณ 5,000 — 5,500 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ตั้งแต่วันนี้(5 ตุลาคม 2554)เป็นต้นไป

ดังนั้น เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์ จึงขอเรียนมายังประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ริมสองฝั่งแม่น้ำปิง ในเขตจังหวัดตาก กำแพงเพชร และนครสวรรค์ ตรวจสอบความแข็งแรงของคันกั้นน้ำชั่วคราวและขอให้เสริมคันป้องกันพื้นที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำเพิ่มขึ้นไปอีก พร้อมทั้งขนย้ายสิ่งของมีค่าขึ้นบนที่สูงหรือที่ปลอดภัยจากน้ำท่วม และขอให้เฝ้าระวังติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิดตลอดเวลาด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ