รมว.เกษตรฯเผยการซ่อมแซมประตูระบายน้ำบางโฉมศรีคืบหน้าแล้วกว่า 40%

ข่าวทั่วไป Wednesday October 5, 2011 15:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีระ วงศ์สมุทร รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึวความคืบหน้าการซ่อมแซมประตูระบายน้ำและคันกั้นน้ำที่ชำรุดเสียหายอยู่ในขณะนี้ โดยเริ่มจากประตูระบายน้ำบางโฉมศรี ต.ชีน้ำร้าย อ.อินทร์บุรี จ.สิงห์บุรี ที่ขณะนี้มีความคืบหน้าในการใช้กล่องลวดบรรจุหิน หรือ "เกเบี้ยน" เพื่ออุดช่องคันที่ขาดแล้วจำนวน 2,863 กล่อง คิดเป็น 39 % จากจำนวนทั้งสิ้น 7,300 กล่อง รวมทั้งขณะนี้ได้ทิ้งหินขนาดใหญ่จำนวน 200 ลูกบาศก์เมตรเข้าไปเสริมด้วยแล้ว

ส่วนปัญหาอุปสรรคในการขนย้ายกล่องหินเกเบี้ยนเข้าในพื้นที่นั้น ขณะนี้ได้รับการอำนวยความสะดวกจากทางจังหวัดสิงห์บุรีที่ประสานขอความร่วมมือกับชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในเต็นท์บริเวณตลอดทางเดิน 5 กิโลเมตรก่อนจะถึงประตูระบายน้ำ เพื่อเปิดทางสัญจรให้มีการลำเลียงหินด้วยรถบรรทุกเป็นไปด้วยความสะดวกมากยิ่งขึ้น รวมทั้งการเพิ่มจำนวนเรือสำหรับบรรทุกกล่องแกเบี้ยนเพื่อโยนลงไปอุดช่องที่พังเสียหาย โดยจะมีการทำงานกันทั้งกลางวันและกลางคืนเฉลี่ยวันละ 1,000 กล่อง รวมถึงการประสานงานกับกองทัพเรือเพื่อใช้เรือเป็นตัวช่วยชะลอความรุนแรงของน้ำเพื่อให้การทำงานเป็นไปด้วยความรวดเร็วมากยิ่งขึ้น

ดังนั้น ก็คาดว่าการดำเนินการดังกล่าวจะแล้วเสร็จภายใน 10 วันอย่างแน่นอน เพื่อช่วยไม่ให้น้ำไหลเข้าท่วมพื้นที่ในส่วนของ จ.ลพบุรี และ จังหวัดใกล้เคียง

ส่วนที่ประตูระบายน้ำพระงาม อ.พรหมบุรี จ.สิงห์บุรี ที่คันกั้นน้ำขาด จนส่งผลให้น้ำไหลเข้าท่วมหลายพื้นที่ของ จ.อ่างทอง ลงมาถึงระดับน้ำในแม่น้ำน้อยที่สูงขึ้น และส่งผลต่อเนื่องถึงหลายจังหวัดในลุ่มน้ำเจ้าพระยานั้น ขณะนี้ความคืบหน้าการดำเนินการได้แล้วเสร็จประมาณ 90 % ส่วนที่เหลืออีกเพียง 10% นั้นคาดว่าจะแล้วเสร็จภายใน 2 - 3 วันนี้

สำหรับอีกจุดที่สำคัญและส่งผลทำให้ปริมาณน้ำไหลผ่านถึง 360 ลูกบาศก์เมตร/วินาที เช่นเดียวกับประตูระบายน้ำบางโฉมศรี คือ คันกั้นน้ำชัยนาท-มโนรมย์ บริเวณเขากระดี่ที่ ต.ธรรมามูล จ.ชัยนาท ที่คันกั้นน้ำขาดกว้างประมาณ 70 — 80 เมตรนั้น ซึ่งหลังจากกรมชลประทานได้ตัดทางขึ้นเขาเป็นเส้นทางใหม่ได้เสร็จเรียบร้อยแล้ว เป็นระยะทาง 2 กิโลเมตร เพื่อลำเลียงเครื่องจักร เครื่องมือ อุปกรณ์ต่างๆ โดยแนวทางดำเนินการจะใช้วิธีทำแบบคู่ขนาน โดยทางฝั่งติดกับเขากระดี่จะใช้วิธีตอกเข็มผืด (Sheet Pile) และฝั่งด้านถนนพหลโยธินจะใช้วิธีวางกล่องเกเบี้ยน 5,000 กล่อง โดยขนมาทางเรือ หากในการดำนเนินการเขากระดี่สามารถตอกเข็มผืดได้โดยไม่มีอุปสรรคก็จะสามารถทำงานได้เร็วขึ้น และสามารถลดปริมาณกล่องแกเบี้ยนลงได้

นอกจากนี้ กระทรวงเกษตรฯ ยังกำชับกรมชลประทานติดตามสภาวะอากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด เนื่องจากขณะนี้พายุโซนร้อน "นาลแก" บริเวณอ่าวตังเกี๋ย ได้อ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชันแล้ว และคาดว่าจะเคลื่อนขึ้นฝั่งเวียดนามตอนบนในวันนี้ และจะอ่อนกำลังลงเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำในระยะต่อไป ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังค่อนข้างแรงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน และอ่าวไทย ซึ่งจะทำให้ทั่วทุกภาคของประเทศไทยมีฝนตกชุกและมีฝนตกหนักบางแห่งในภาคเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตก ดังนั้น จึงสั่งการหน่อยงานที่เกี่ยวข้องเร่งประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยง ระวังอันตรายจากฝนตกหนักที่จะเกิดขึ้นในระยะ 1-2 วันนี้ อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้

สำหรับสถานการณ์น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาล่าสุด (5 ต.ค.54) ที่จังหวัดนครสวรรค์ มีปริมาณน้ำไหลผ่าน 4,542 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เพิ่มขึ้นจากวานนี้ 18 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที มีปริมาณน้ำไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยา 3,616 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เพิ่มขึ้นจากวานนี้ 38 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที และมีปริมาณน้ำไหลผ่านที่ อ.บางไทร เฉลี่ยประมาณ 3,552 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เพิ่มขึ้นจากวานนี้ 111 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที แนวโน้มสถานการณ์น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาที่จังหวัดนครสวรรค์ปริมาณน้ำยังคงเพิ่มขึ้น เนื่องจากมีการระบายน้ำที่เขื่อนภูมิพลฯ เพิ่มขึ้นจาก 54 ล้านลูกบาศก์เมตรเป็น 100 ล้านลูกบาศก์เมตร และการคาดการณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยาจะมีฝนตกในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ ลำปาง ตาก กำแพงเพชร พิษณุโลก เพชรบูรณ์ จากอิทธิพลของพายุ "นาลแก"

ดังนั้น จึงคาดการณ์ว่าปริมาณน้ำที่ จ.นครสรรค์ จะเพิ่มขึ้นต่อเนื่องตลอดสัปดาห์จนถึงสัปดาห์หน้า โดยปริมาณจะมากกว่า 5,000 ลูกบาศก์เมตร/วินาที ซึ่งขณะนี้ทางกรมชลประทานได้ประสานกับทางจังหวัดนครสรรค์เพื่อเตรียมรับมือสถานการณ์ดังกล่าวแล้ว และรวมถึงจังหวัดพระนครศรีอยุธยาด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ