สภากทม.จี้ผู้บริหารแก้ไขพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วมสร้างความเชื่อมั่นให้ ปชช.

ข่าวทั่วไป Thursday October 6, 2011 16:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุทธิชัย วีรกุลสุนทร ประธานสภากรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมสภากรุงเทพมหานคร ในที่ประชุมมีการเสนอญัตติของนายวิสูตร สำเร็จวาณิชย์ สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตลาดกระบัง และคณะ เรื่องขอให้กรุงเทพมหานครเร่งรัดแก้ไขปัญหาน้ำท่วม และช่วยเหลือผู้ประสบภัยและผู้ได้รับผลกระทบในพื้นที่กรุงเทพมหานคร พร้อมทั้งวางแผนระยะยาวเพื่อป้องกันน้ำท่วมในอนาคต

นายวิสูตร ระบุว่า ผู้บริหารควรมีความจริงจังในการแก้ไขปัญหาโดยเฉพาะพื้นที่ฝั่งตะวันออก ได้แก่ เขตคลองสามวา เขตหนองจอก เขตลาดกระบัง เขตมีนบุรี เพราะเป็นพื้นที่ลุ่มและเป็นแอ่งกะทะทำให้น้ำท่วมได้ง่ายและยังเป็นพื้นที่เสี่ยงต่อภัยน้ำท่วมทุกปี อีกทั้งเขตมีนบุรีขณะนี้ได้มีการประกาศเป็นพื้นที่ภัยพิบัติ ซึ่งได้รับความเสียหายและได้รับผลกระทบด้วย สืบเนื่องจากสถานการณ์น้ำท่วมที่มีปริมาณมากขึ้นและมีฝนตกหนักในปัจจุบัน

ในการนี้ผู้บริหารควรมีแผนดำเนินการแก้ไขระยะสั้นระยะยาว และจะต้องประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อวางแผนป้องกันและดำเนินการแก้ไขโดยจะต้องหารือร่วมกับ กรมชลประทาน กรมเจ้าท่า และหน่วยงานจังหวัดพื้นที่ใกล้เคียงเพื่อหาแนวทางแก้ไขร่วมกันต่อไป นอกจากนี้ควรมีการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับทราบข้อมูลข่าวสารถึงสถานการณ์น้ำอย่างต่อเนื่อง

นายพรเทพ เตชะไพบูลย์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า มาตราการป้องกันน้ำท่วมของกรุงเทพมหานครในระยะเวลาที่ผ่านมา สามารถแก้ไขปัญหาสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่กรุงเทพมหานครได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยได้มีการก่อสร้างแนวป้องกันเขื่อนเจ้าพระยา และก่อสร้างอุโมงยักษ์ รวมทั้งติดตั้งเครื่องสูบน้ำในจุดพื้นที่เสี่ยง

จากสถานการณ์ในปัจจุบันผู้บริหารกรุงเทพมหานครไม่ได้นิ่งนอนใจในการแก้ไขปัญหา ซึ่งผู้บริหารได้มีการร่วมประชุมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อหาทางป้องกันและจัดสรรงบประมาณเร่งด่วนเพื่อแก้ไขปัญหาในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ รวมทั้งได้กำชับไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อให้ความช่วยเหลือประชาชนที่พักอาศัยอยู่ในริมคลอง นอกจากนี้ได้มีการประชาสัมพันธ์และรายงานถึงสถานการณ์น้ำเพื่อให้ประชาชนได้รับทราบข้อมูล ทั้งนี้เพื่อให้เกิดความอุ่นใจและให้ความเชื่อมั่นในมาตราการป้องกันน้ำท่วมของกรุงเทพมหานคร

ในที่ประชุมสภากรุงเทพมหานคร มีมติเห็นชอบในญัตติดังกล่าว และนำเสนอให้ผู้บริหารกรุงเทพมหานครดำเนินการต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ