(เพิ่มเติม2) นายกฯ สั่งใช้สนามบินดอนเมืองตั้งวอร์รูมด่วนป้องกัน-แก้วิกฤติอุทกภัย

ข่าวทั่วไป Friday October 7, 2011 15:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิม รุ่งวัฒนจินดา เลขานุการ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ขณะนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้เรียกหารือด่วนร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในเรื่องการแก้ไขสถานการณ์น้ำท่วม โดยจะมีการตั้งศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบภัย ซึ่งจะเป็นการรวบรวมการทำงานของทุกหน่วยงาน โดยใช้อาคารผู้โดยสารภายในประเทศของท่าอากาศยานกรุงเทพ(สนามบินดอนเมือง) เป็นที่ตั้งศูนย์ปฏิบัติการดังกล่าว

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้ขอให้ทุกกระทรวงส่งตัวแทนอย่างน้อย 1 คนมาร่วมประจำอยู่ในศูนย์ฯ นี้ พร้อมกันนั้นจะดึงข้อมูลจากทุกภาคส่วนเข้ามาไว้เป็นฐานข้อมูลส่วนกลาง ซึ่งศูนย์นี้ฯ จะเป็นศูนย์ใหญ่ที่ส่งข้อมูลไปยังหน่วยงานต่างๆ ด้วย

ส่วนคณะกรรมการอำนวยการบริหารและบริหารสถานการณ์อุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม(คอส.) ที่มีนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รมว.มหาดไทยเป็นประธานนั้น ก็ยังทำหน้าที่ต่อไป เพียงแต่จะขึ้นตรงกับศูนย์นี้

พร้อมกันนี้ ได้ประสานให้กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ไอซีที) เตรียมตั้งศูนย์ Hot line เพื่อรับแจ้งข้อมูลข่าวสารจากประชาชนที่ประสบภัยและต้องการขอความช่วยเหลือเข้ามาด้วย

ล่าสุดนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า หลังจากการหารือร่วมกับทุกหน่วยงาน ที่ประชุมมีมติจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย(ศ.ป.ภ.) โดยมี พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รมว.ยุติธรรม เป็นประธาน ซึ่งศูนย์นี้จะรวมทุกหน่วยงานที่แก้ไขปัญหาอุทกภัยทั่วประเทศมาไว้ด้วยกัน พร้อมกันนี้ที่ประชุมได้แต่งตั้งนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รมว.กลาโหม และ พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รมว.กลาโหม เป็นที่ปรึกษาของศ.ป.ภ.ด้วย

ทั้งนี้ ศ.ป.ภ.จะแบ่งความรับผิดชอบเป็น 2 ส่วน ส่วนแรกฝ่ายปฏิบัติการ มีนายปลอดประสพ สุรัสวดี รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเป็นประธาน โดยจะรับผิดชอบร่วมกับเจ้าหน้าที่ในทุกจังหวัด เน้นการอพยพประชาชนรวมถึงจัดหาที่พักพิงชั่วคราว และอาหาร-น้ำดื่ม รวมทั้งดูแลกรณีที่เกิดเหตุฉุกเฉิน

ส่วนอีกฝ่าย คือ ฝ่ายอำนวยการร่วม มี พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รมว.คมนาคมเป็นประธาน โดยจะทำหน้าที่ประเมินสถานการณ์แจ้งเหตุเตือนภัย และสรุปแนวทางในการบริหารจัดการในภาพรวม ทั้งนี้ ศูนย์ดังกล่าวจะทำหน้าที่รับบริจาคสิ่งของและความช่วยเหลือจากภาคส่วนต่างๆ และเปิดสายด่วน 1111 กด 5

สำหรับการอพยพประชาชนออกจากพื้นที่ประสบอุทกภัยนั้น นายกรัฐมนตรี อยากให้ประชาชนย้ายออกมาจากพื้นที่ โดยให้เข้าไปพักพิงชั่วคราวในค่ายทหารในแต่ละพื้นที่ได้ ซึ่ง รมว.กลาโหม ยืนยันความพร้อมที่ค่ายทหารจะสามารถรองรับและให้การช่วยเหลือประชาชนได้อย่างเพียงพอ

ด้าน พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงภารกิจเร่งด่วนว่า จะเร่งให้ความช่วยเหลือด้านความปลอดภัยในทรัพย์สินของประชาชน สนับสนุนด้านการเดินทาง และการเตือนภัยให้ทันต่อสถานการณ์ รวมถึงจัดหาที่พักอาศัย ส่วนการประเมินสถานการณ์และแจ้งเตือนภัย จะมอบหมายให้นายอนุดิษฐ์ นาครทรรพ รมว.ไอซีที เป็นผู้รับผิดชอบ ส่วนด้านการสนับสนุนช่วยเหลือให้ทันสถานการณ์ ได้มอบหมายให้นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์, นายปรีชา เร่งสมบูรณ์สุข รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม, นายธีระ วงษ์สมุทร รมว.เกษตรและสหกรณ์ และ นายวิทยา บุรณะศิริ รมว.สาธารณสุข เป็นแกนหลักในการรับผิดชอบ

สำหรับกรณีที่ถนนสายเอเชียถูกตัดขาดในขณะนี้ รมว.คมนาคม ยอมรับว่ามีความจำเป็นต้องปิดถนนดังกล่าวในบางช่วง เพื่อไม่ให้น้ำไหลเข้ามา ซึ่งในขณะนี้มีน้ำท่วมถนนสายเอเชียแล้ว 10 กม. แต่จะพยายามเปิดการเดินทางในส่วนของทางหลวงหมายเลข 1 และ 340 เพื่อให้สามารถใช้เส้นทางการจราจรขึ้นสู่ภาคเหนือได้ ส่วนที่น้ำท่วมไปแล้วคงต้องให้น้ำลดก่อนจึงจะสามารถเข้าซ่อมแซมและเปิดการจราจรได้ตามปกติ

ขณะที่นายสมชัย สวัสดีผล รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.ท่าอากาศยานไทย(AOT) กล่าวว่า ขณะนี้สนามบินดอนเมืองได้เปิดให้บริการประชาชนที่ไม่มั่นใจในสถานการณ์น้ำท่วมนำรถมาจอดฟรี บริเวณอาคารจอดรถผู้โดยสารภายในประเทศ ซึ่งเป็นอาคาร 3 ชั้น และอาคารคลังสินค้าสูง 5 ชั้น ซึ่งจะสามารถรองรับรถได้ไม่น้อยกว่า 3,000 คัน เพื่อช่วยบรรเทาและเยียวยาความเดือดร้อนจากน้ำท่วมในช่วงนี้

ประชาชนทั่วไปที่จะนำรถเข้าไปจอดต้องแจ้งเจ้าหน้าที่ให้ทราบ จากนั้นเจ้าหน้าที่จะอำนวยความสะดวกในการจัดจุดจอดรถให้ ทั้งยังมีการเตรียมอาคารจอดรถผู้โดยสารระหว่างประเทศ ซึ่งเป็นอาคาร 7 ชั้นสำรองไว้อีกทางหนึ่งด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ