สธ.ระดมแพทย์จากราชบุรีตั้ง รพ.สนามช่วยชาวอยุธยา,ปรับแผนงานรับสถานการณ์

ข่าวทั่วไป Friday October 7, 2011 16:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิทยา บุรณศิริ รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า ได้สั่งระดมทีมแพทย์ประมาณ 30 คนจาก จ.ราชบุรี มาเปิดโรงพยาบาลสนามขนาด 10-20 เตียง เพื่อบริการประชาชนบริเวณจุดอพยพที่อยู่ฝั่งตรงข้ามศาลากลางจังหวัดพระนครศรีอยุธยาในช่วงบ่ายวันนี้ ส่วนโรงพยาบาลสนามอีก 1 แห่งตั้งอยู่ที่วิทยาลัยการอาชีพมหาราชได้เปิดให้บริการแล้ว โดยจะดูแลประชาชนในพื้นที่ อ.มหาราช และ อ.บางปะหัน

รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า ปัญหาใหญ่ขณะนี้คือเรื่องของการเดินทาง เนื่องจากพื้นที่ส่วนใหญ่เต็มไปด้วยน้ำ แนวโน้มระดับน้ำสูงขึ้นกว่าเดิม ประชาชนไม่สามารถอาศัยในบ้านเรือนได้ กระทรวงสาธารณสุขได้เปิดสายด่วน 1669 ให้ประชาชนที่เจ็บป่วยฉุกเฉินหรือแจ้งกลุ่มเสี่ยงติดในบ้านเรือนเช่นหญิงตั้งครรภ์ หญิงหลังคลอด ผู้สูงอายุ ผู้พิการ ผู้ป่วยที่ช่วยเหลือตนเองไม่ได้ ตลอด 24 ชั่วโมง ตลอดเมื่อคืนนี้ได้รับแจ้งกว่า 1,000 สาย ได้ประสานจัดส่งรถกู้ชีพ รวมทั้งทีมเจ้าหน้าที่อื่นช่วยเหลืออย่างเต็มที่

ส่วนโรงพยาบาลชุมชนใน จ.พระนครศรีอยุธยาและจังหวัดอื่นๆ ขณะนี้เปิดให้บริการประชาชนได้ตามปกติตลอด 24 ชั่วโมง และกำลังเร่งดำเนินการป้องกันโรงพยาบาลศูนย์ที่มีความเสี่ยงจะถูกน้ำท่วม ได้แก่ โรงพยาบาลพระนครศรีอยุธยา และโรงพยาบาลสวรรค์ประชารักษ์ จ.นครสวรรค์ เพื่อให้สามารถเป็นจุดรองรับผู้ป่วยจากทุกอำเภอ โดยให้ทุกแห่งสำรองเวชภัณฑ์และออกซิเจนเพื่อดูแลผู้ป่วย ซึ่งส่วนใหญ่มีอาการหนักได้ประมาณ 2 สัปดาห์เรียบร้อยแล้ว

สำหรับผลการออกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่จนถึงวันนี้พบประชาชนเจ็บป่วยสะสม 513,860 ราย เพิ่มวันละเกือบ 20,000 ราย พบผู้มีความเครียดสูง 3,104 ราย ซึมเศร้า 4,435 ราย เสี่ยงฆ่าตัวตาย 574 ราย และต้องติดตามดูแลพิเศษ 863 ราย ดดยวันนี้ส่งยาเพิ่มที่จังหวัดลำปาง ปทุมธานี และยโสธร รวม 23,500 ชุด

ด้าน น.พ.ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ได้ปรับแผนทำงานเพื่อรองรับสถานการณ์น้ำท่วม โดยให้โรงพยาบาลในจังหวัดที่ไม่ถูกน้ำท่วม จับคู่ให้การช่วยเหลือโรงพยาบาลที่เสี่ยงถูกน้ำท่วมหรือถูกน้ำท่วม หากมีความเร่งด่วนมาก ให้โรงพยาบาลจังหวัดข้างเคียงที่มีศักยภาพสูงรองรับผู้ป่วย

หากเกิดกรณีเร่งด่วนฉุกเฉิน รวมทั้งจำเป็นต้องเคลื่อนย้ายผู้ป่วยเข้าไปดูแลใน กทม.ให้โรงพยาบาลราชวิถี กรมการแพทย์ กทม.เป็นศูนย์กลางประสานการรับส่งต่อผู้ป่วยหนัก หรืออยู่ในภาวะวิกฤติ เพื่อส่งดูแลในโรงพยาบาลที่อยู่ในสงกัดในกทม. หรือโรงพยาบาลนอกสังกัด เช่น โรงเรียนแพทย์ เป็นต้น

"วันนี้ได้สั่งการให้โรงพยาบาลในจังหวัดใกล้เคียงที่น้ำไม่ท่วมจับมือช่วยเหลือจังหวัดที่น้ำท่วมในการจัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่เสริมตามจุดต่างๆ ในพื้นที่น้ำท่วม เพื่อผ่อนเบาภาระของเจ้าหน้าที่ ซึ่งมีความเหนื่อยล้า" น.พ.ไพจิตร์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ