นิคมฯโรจนะเฟส 2 ต้านไม่อยู่ น้ำทะลักท่วมแล้ว กนอ.เร่งป้องกันนิคมฯไฮเทค

ข่าวทั่วไป Monday October 10, 2011 12:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางมณฑา ประณุทนรพาล ผู้ว่าการ การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(กนอ.) ประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมหลายแห่งใน จ.พระนครศรีอยุธยา โดยให้เสริมระดับแนวคันกั้นน้ำให้สูงขึ้นโดยเฉพาะในพื้นที่จุดเสี่ยง จุดที่เป็นช่วงโค้งของแม่น้ำเจ้าพระยา รวมทั้งริมฝั่งด้านตะวันตกของแม่น้ำเจ้าพระยา

ส่วนการป้องกันพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมบ้านหว้า(ไฮเทค)นั้น กนอ.กำลังเร่งสร้างคันดินด้านฝั่งตะวันตกของริมแม่น้ำเจ้าพระยาให้สูงขึ้นจากปัจจุบันที่สูงกว่าระดับน้ำทะเลปานกลาง 4 เมตร เพิ่มเป็น 5.5 เมตร พร้อมระดมกำลังเจ้าหน้าที่บรรจุกระสอบทราย เพื่อป้องกันน้ำทะลักเข้าท่วมนิคมอุตสาหกรรมไฮเทค ซึ่งขณะนี้ได้ดำเนินการแล้วเสร็จไปถึง 90%

ผู้สื่อข่าวสถานีโทรทัศน์ รายงานว่า ล่าสุดสถานการณ์อุทกภัยใน จ.พระนครศรีอยุธยา ได้ขยายวงกว้างมากขึ้น จากก่อนหน้านี้ที่น้ำเข้าท่วมโรงงานในนิคมอุตสาหกรรมสหรัตนนคร และสวนอุตสาหกรรมโรจนะ เฟส 1 ไปแล้วนั้น ล่าสุดน้ำจากเฟส 1 ได้ไหลเข้าท่วมพื้นที่เฟส 2 แล้ว ส่งผลให้โรงงานอุตสาหกรรมอีก 40 โรงได้รับความเสียหายเพิ่มเติม

ทั้งนี้ ภายในเฟส 1 และเฟส 2 ของนิคมอุตสาหกรรมโรจนะ ประกอบด้วย โรงงานอุตสาหกรรมสำคัญถึง 223 แห่ง ขณะที่มีการประเมินความเสียหายเบื้องต้นจากเหตุการณ์น้ำท่วมในนิคมอุตสาหกรรมสหรัตนนคร และสวนอุตสาหกรรมโรจนะแล้วกว่า 50,000 ล้านบาท ขณะที่เริ่มมีความกังวลต่อกรณีสารเคมีรั่วไหลบ้างแล้ว แต่ทาง กนอ.ยังไม่มีการออกมายืนยันข่าวดังกล่าว

สำหรับนิคมอุตสาหกรรมโรจนะ เฟส 1 มีโรงงานอุตสาหกรรมถึง 179 โรง และหนึ่งในนั้นมีโรงงานประกอบรถยนต์ของ Honda ซึ่งขณะนี้พบว่ามีรถยนต์ 200-300 คันจมอยู่ใต้น้ำ

ด้านนางสาวอมรา เจริญกิจวัฒนกุล กรรมการ บมจ.สวนอุตสาหกรรมโรจนะ(ROJNA)กล่าวกับ "อินโฟเควสท์"ว่า ยังไม่ได้รับรายงานเรื่องสารเคมีรั่วไหลจากโรงงานในนิคมอุตสาหกรรม แม้ว่าจะมีโรงงานผลิตชิ้นส่วนอิเลคทรอนิกส์ใช้สารเคมีบ้าง แต่ก็เป็นส่วนน้อย

พื้นที่ในเฟส 1 ที่เป็นด่านแรกที่ถูกน้ำทะลักท่วมเข้ามานั้น มีจำนวนเกือบ 200 โรงงาน โดยค่าเสียหายคงต้องรอให้น้ำลดก่อนจึงจะประเมินได้ เพราะแต่ละโรงงานมีการป้องกันปัญหาน้ำท่วมแตกต่างกัน ส่วนพื้นที่เฟส 2 ของนิคมอุตสาหกรรมที่น้ำเริ่มไหลเอ่อเข้ามาบ้างแล้วนั้น ขณะนี้กำลังป้องกันอย่างเต็มที่ โดยพื้นที่เฟส 2 มีโรงงานประมาณ 10 แห่งเท่านั้น เพราะเป็นเฟสใหม่

ขณะที่วิศวกรรายหนึ่งของนิคมอุตสาหกรรมโรจนะ ระบุว่า เจ้าหน้าที่และผู้ประกอบการต่างพยายามเร่งรักษาพื้นที่ในส่วนที่เหลือของนิคมอุตสาหกรรมโรจนะในส่วนที่น้ำยังไม่ท่วม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ