ก.ต่างประเทศ เผยจีน-สหรัฐ-นิวซีแลนด์-ญี่ปุ่นบริจาคช่วยไทยสู้ภัยน้ำท่วม

ข่าวทั่วไป Tuesday October 11, 2011 10:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธานี ทองภักดี อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า ตามที่ได้เกิดเหตุการณ์น้ำท่วมอย่างร้ายแรงในหลายพื้นที่ของประเทศไทยในขณะนี้นั้น ทางกระทรวงการต่างประเทศจะส่งมอบเงินจำนวน 4 ล้านบาทตามที่ได้รับเงินบริจาคจากสถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่ไทยทั่วโลก และชุมชนไทยในต่างประเทศ เพื่อช่วยเหลือประชาชนชาวไทยที่ประสบภัยพิบัติรุนแรง อาทิ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และอ่างทอง เพื่อนำไปใช้ในการฟื้นฟูด้านสาธารณสุขและการศึกษา

นอกจากนี้ จะร่วมกับบมจ. ปตท. (PTT) จัดหาของใช้จำเป็นเพื่อแจกจ่ายให้กับประชาชนที่ประสบความเดือดร้อนในจังหวัดดังกล่าว โดยกระทรวงฯ จะประสานหน่วยงานในพื้นที่เพื่อจะได้ให้ความช่วยเหลือที่ตรงกับสิ่งที่ผู้ประสบความเดือดร้อนต้องการมากที่สุด โดยรมว.ต่างประเทศจะนำคณะข้าราชการเดินทางไปมอบความช่วยเหลือในพื้นที่ต่อไป

นอกจากนี้ สถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่ไทยทั่วโลกอยู่ระหว่างการประสานกับชุมชนไทยในต่างประเทศที่ประสงค์จะจัดกิจกรรม หรือรวบรวมเงินเพื่อบริจาคช่วยเหลือผู้ประสบภัยเป็นการเพิ่มเติม ซึ่งในขณะนี้มีสถานเอกอัครราชทูตฯ บางแห่งได้เริ่มมอบเงินบริจาคให้กระทรวงฯ เพื่อมอบให้กับรัฐบาลในการนำไปช่วยเหลือประชาชนแล้ว

สำหรับความช่วยเหลือจากประชาคมระหว่างประเทศนั้น ขณะนี้ได้มีประเทศต่างๆ เสนอให้ความช่วยเหลือไทยแล้ว อาทิ เมื่อวันที่ 7 ตุลาคมนี้ รัฐบาลจีนโดยเอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทยได้บริจาคเงิน 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (หรือประมาณ 30.7 ล้านบาท) และสิ่งของมูลค่า 10 ล้านหยวน (47 ล้านบาท) ให้กับนายกรัฐมนตรีแล้ว รัฐบาลสหรัฐฯ โดยสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำประเทศไทยได้แสดงความประสงค์ขอบริจาคเงินให้ความช่วยเหลือผ่านสภากาชาดไทย

รัฐบาลนิวซีแลนด์ได้แสดงความประสงค์ขอบริจาคเงินให้ความช่วยเหลือผ่านสภากาชาดไทย และรัฐบาลญี่ปุ่นโดยองค์กรความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่น (Japan International Cooperation Agency-JICA) ได้แสดงความประสงค์ที่จะบริจาคสิ่งของบรรเทาทุกข์ผ่านกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย นอกจากนี้ ได้มีองค์การระหว่างประเทศต่างๆ และองค์กรเอกชน แสดงความประสงค์ให้ความช่วยเหลือเช่นกัน ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของไทยจะได้ประสานในรายละเอียดต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ