เขื่อนภูมิพลปิดสปินเวย์เพื่อลดผลกระทบน้ำท่วม หลังน้ำไหลเข้าอ่างลดลง

ข่าวทั่วไป Thursday October 13, 2011 13:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบุญอินทร์ ชื่นชวลิต ผู้อำนวยการเขื่อนภูมิพล เปิดเผยว่า คณะอนุกรรมการติดตามวิเคราะห์สถานการณ์น้ำซึ่งมีอธิบดีกรมชลประทาน เป็นประธาน มีมติให้ลดการระบายน้ำลงหลังมีปริมาณน้ำฝนในภาคเหนือลดลง ทำให้ปริมาณน้ำที่ไหลเข้าอ่างเก็บน้ำเขื่อนภูมิพลมีปริมาณลดลง โดยเมื่อวานนี้มีน้ำไหลเข้าอ่างเก็บน้ำเขื่อนภูมิพลเพียง 82.19 ล้านลูกบาศก์เมตร

"จะปิดสปินเวย์(บานประตูระบายน้ำฉุกเฉิน)ทั้งหมด เหลือการระบายน้ำผ่านทางเครื่องกำเนิดไฟฟ้าเพียงวันละ 60 ล้านลูกบาศก์เมตร/วัน เพื่อลดปริมาณน้ำที่ไหลไปสู่ลุ่มเจ้าพระยา และในพื้นที่ภาคกลาง ซึ่งกำลังประสบปัญหาน้ำท่วมอยู่ในขณะนี้" นายบุญอินทร์ กล่าว

สำหรับสถานการณ์น้ำในเขื่อนภูมิพล ขณะนี้ระดับน้ำอยู่ที่ 259.65 เมตร-ระดับทะเลปานกลาง ระดับน้ำสูงกว่าปีที่ผ่านมา 26.06 เมตร ซึ่งยังสามารถรับน้ำได้อีก 108.84 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็น 0.81 % โดยปีนี้มีปริมาณน้ำมากกว่าปีที่แล้ว 6,608.14 ลูกบาศก์เมตร และในวันนี้เขื่อนภูมิพลยังระบายน้ำผ่านเครื่องกำเนิดไฟฟ้าวันละ 60 ล้านลูกบาศก์เมตร ตลอด 24 ชั่วโมงเพื่อรักษาระดับน้ำในอ่างเก็บน้ำ มีอัตราการไหล 835 ลูกบาศก์เมตร/วินาที และอัตราการไหลของแม่น้ำวังประมาณ 265 ลูกบาศก์เมตร/วินาที รวมอัตราการไหลในแม่น้ำปิง 1,100 ล้านลูกบาศก์เมตร/วินาที

ทั้งนี้ แม่น้ำปิงยังสามารถรับน้ำได้จึงจะขอประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ริมแม่น้ำปิงบริเวณจังหวัดตาก และกำแพงเพชรได้คลายความวิตกกังวลลง เพราะเขื่อนภูมิพลได้ปิดสปินเวย์ตั้งแต่วันนี้ ซึ่งคาดว่าสถานการณ์น้ำท่วมคงจะเริ่มเข้าสู่ภาวะปกติในเร็วๆ นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ