ปภ.สรุปพื้นที่ประสบอุทกภัยครอบคลุม 26 จังหวัด ยอดผู้เสียชีวิต 283 ราย

ข่าวทั่วไป Thursday October 13, 2011 14:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย(ปภ.) กล่าวว่า ขณะนี้มีพื้นที่ประสบอุทกภัยทั้งสิ้น 26 จังหวัด ได้แก่ สุโขทัย พิจิตร พิษณุโลก นครสวรรค์ อุทัยธานี ชัยนาท สิงห์บุรี อ่างทอง พระนครศรีอยุธยา ลพบุรี สระบุรี สุพรรณบุรี นครปฐม ปทุมธานี นนทบุรี อุบลราชธานี ขอนแก่น ศรีสะเกษ สุรินทร์ ฉะเชิงเทรา นครนายก ปราจีนบุรี ร้อยเอ็ด กำแพงเพชร ตาก และราชบุรี ครอบคลุมพื้นที่ 188 อำเภอ 1,364 ตำบล 10,443 หมู่บ้าน ราษฎรได้รับความเดือดร้อน 761,044 ครัวเรือน 2,250,469 คน ผู้เสียชีวิต 283 ราย สูญหาย 2 คน พื้นที่การเกษตรเสียหาย 9,670,726 ไร่ พื้นที่เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำเสียหาย(บ่อปลา) 128,429 บ่อ ด้านปศุสัตว์ สัตว์ได้รับผลกระทบรวมทั้งสิ้น 9,956,723 ตัว น้ำท่วมเส้นทางไม่สามารถสัญจรผ่านได้รวม 225 สาย แยกเป็น ทางหลวง 62 สาย ใน 17 จังหวัด ทางหลวงชนบท 163 สาย ใน 34 จังหวัด

สำหรับสถานการณ์น้ำในเขื่อนขนาดใหญ่ยังอยู่ในภาวะวิกฤต โดยเฉพาะเขื่อนภูมิพลมีปริมาณน้ำ 99% เขื่อนสิริกิติ์มีปริมาณน้ำ 99% เขื่อนแควน้อยมีปริมาณน้ำ 100% และเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์มีปริมาณน้ำ 131%

สำหรับรายงานอากาศ ขณะนี้ร่องมรสุมที่พาดผ่านภาคกลางตอนล่าง และภาคตะวันออก จะมีกำลังอ่อนลง ทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝนลดลง ส่วนมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังปานกลางที่พัดปกคลุมภาคใต้ ทำให้บริเวณภาคใต้ฝั่งตะวันตกยังคงมีฝนตกชุกหนาแน่น และมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนในช่วงวันที่ 14-15 ต.ค.นี้ ร่องมรสุมจะเลื่อนไปพาดผ่านภาคกลาง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง และภาคตะวันออกทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝนกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักบางแห่ง

ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนที่อาศัยในพื้นที่เสี่ยงภัยดังกล่าว โดยเฉพาะจังหวัดแพร่(อ.เด่นชัย ) สุโขทัย(อ.ศรีสัชนาลัย) อุตรดิตถ์(อ.ลับแล) จันทบุรี(อ.มะขาม คิฌกูฏ ขลุง) ตราด(อ.เกาะช้าง อ.เขาสมิง อ.บ่อไร่) พังงา(อ.ตะกั่วป่า) ระมัดระวังอันตรายจากภาวะฝนตกหนักที่อาจทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากและดินโคลนถล่มโดยบางพื้นที่น้ำในคลองสูงขึ้นและไหลแรง

ทั้งนี้ ขอให้จังหวัดในพื้นที่เสี่ยงภัยดังกล่าวจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์ และแจ้งเตือนประชาชนให้เตรียมพร้อมรับมืออุทกภัย น้ำป่าไหลหลาก และดินโคลนถล่ม รวมทั้งหมั่นสังเกตสัญญาณความผิดปกติทางธรรมชาติ หากน้ำในลำห้วยเปลี่ยนเป็นสีเดียวกับดินบนภูเขา มีต้นไม้ขนาดเล็กไหลมากับน้ำ มีเสียงดังผิดปกติจากป่าต้นน้ำ ให้อพยพออกจากพื้นที่ไปตามเส้นทางที่ปลอดภัยและพ้นจากแนวการไหลของน้ำ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ