นายกฯจะปรับการแจ้งเตือนภัยของศปภ.ให้ดีขึ้น วอนปชช.อย่าหมดความเชื่อมั่น

ข่าวทั่วไป Friday October 14, 2011 09:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่อยากให้ประชาชนหมดความเชื่อมั่นต่อการทำงานของศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย(ศปภ.) หลังจากที่วานนี้เกิดความผิดพลาดในการแถลงข้อมูลของนายปลอดประสพ สุรัสวดี รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ซึ่งข้อมูลการแถลงดังกล่าวนั้นยังไม่ถือว่าเป็นข้อสรุปของที่ประชุม ศปภ. แต่เป็นเพียงการอัพเดทข้อมูลล่าสุด

"การพูดอาจจะตื่นเต้นไปด้วย แต่ในความคิดก็ยังอยากให้พี่น้องประชาชนได้ระวัง ซึ่งอาจจะมีความเป็นไปได้ แต่ก็ไม่อยากให้ประชาชนตระหนกตกใจ" นายกรัฐมนตรี ระบุ

พร้อมยืนยันว่า การทำหน้าที่แจ้งเตือนภัยของ ศปภ.ยังมีความน่าเชื่อถือ แต่จากข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นก็พร้อมจะนำไปปรับปรุงการแจ้งเตือนภัยให้มีความถูกต้องชัดเจนมากขึ้น และหากเกิดเหตุฉุกเฉินขึ้นจะใช้แนวทางการแถลงข่าวด่วนผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย

น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า ช่วงเช้านี้ ศปภ.จะหารือกับผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) เพื่อวางแนวทางการป้องกันน้ำท่วมโดยจะพิจารณาว่าจำเป็นต้องทำคันกั้นน้ำเพิ่มเติมอีกชั้นเพื่อป้องกันพื้นที่กรุงเทพฯ ชั้นในหรือไม่

สำหรับการสื่อสารข้อมูลเรื่องน้ำท่วมในพื้นที่กทม.นั้น นายกรัฐมนตรี ระบุว่า การชี้แจงข้อมูลข่าวสารสถานการณ์น้ำในพื้นที่กรุงเทพฯ จะยังเป็นหน้าที่ของ กทม. แต่หากเป็นสถานการณ์ในภาพรวมทั้งหมดนั้น ศปภ.จะเป็นผู้รับผิดชอบในการชี้แจงข้อมูล

ส่วนสถานการณ์อุทกภัยโดยรวมในขณะนี้ พบว่าปริมาณน้ำที่ไหลจากทางภาคเหนือของประเทศลงมานั้นปริมาณน้ำเริ่มทรงตัว และไม่น่าจะสูงขึ้น ประกอบกับไม่มีปริมาณฝนตกลงมาซ้ำเติมในพื้นที่ภาคเหนือ ทั้งนี้ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่เร่งขุดลอกคูคลองพื้นที่ในฝั่งตะวันตกของกทม.โดยเร็ว เพื่อเร่งผลักดันน้ำเหนือลงสู่แม่น้ำท่าจีน ที่ จ.สมุทรสาคร ซึ่งขณะนี้ยังมั่นใจว่าพื้นที่ชั้นในของ กทม.จะไม่ได้รับผลกระทบจากภาวะน้ำท่วม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ